ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งเกือบ 200 จุด รับความหวังสหรัฐออกมาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 16, 2021 18:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นเกือบ 200 จุด ขานรับความหวังที่ว่ารัฐบาลสหรัฐจะเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีมุมมองบวกต่อการที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐ ประกาศว่า สภาคองเกรสจะจัดตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อดำเนินการตรวจสอบเหตุการณ์จลาจลที่เกิดขึ้นในอาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา

ณ เวลา 18.32 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้น 190 จุด หรือ 0.61% แตะที่ 31,587 จุด

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้น ซึ่งบ่งชี้ว่าตลาดหุ้นสหรัฐมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นในวันนี้ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวในแดนบวกต่อเนื่องจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวขึ้น 1%, ดัชนี S&P500 เพิ่มขึ้น 1.2% และดัชนี Nasdaq เพิ่มขึ้น 1.7% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

นักลงทุนมีความหวังว่า สภาคองเกรสสหรัฐจะอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินใกล้เคียงกับที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เสนอที่ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ ตลาดยังขานรับแนวโน้มที่ว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในสหรัฐอาจจะสูงเกินเป้าหมายของปธน.ไบเดนที่ต้องการฉีดวัคซีนโควิดให้กับประชาชน 100 ล้านโดสภายใน 100 วันแรกที่เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี

นอกจากนี้ ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ยังดีดตัวขึ้นหลังจากนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐ ประกาศว่า สภาคองเกรสจะจัดตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อดำเนินการตรวจสอบเหตุการณ์จลาจลที่เกิดขึ้นในอาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งตลาดมองว่าจะช่วยดูแลความเรียบร้อยไม่ให้เกิดความวุ่นวายขึ้นอีกในอนาคต

นางเพโลซีกล่าวว่า คณะกรรมการชุดดังกล่าวจะทำการ "ตรวจสอบและรายงานข้อเท็จจริง รวมทั้งสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564 ซึ่งมีประชาชนกลุ่มหนึ่งได้บุกเข้าไปโจมตีอาคารรัฐสภาสหรัฐ โดยการกระทำดังกล่าวถือเป็นการก่อการร้ายภายในประเทศ นอกจากนี้ คณะกรรมการจะทำการตรวจสอบเรื่องการแทรกแซงการถ่ายโอนอำนาจประธานาธิบดีด้วย"

ทั้งนี้ แม้ว่าวุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติให้อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พ้นจากข้อกล่าวหายุยงปลุกปั่นให้กลุ่มผู้สนับสนุนบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค. แต่สภาคองเกรสยังคงเดินหน้าสนับสนุนให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุดังกล่าว

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนก.พ.จากเฟดนิวยอร์ก, ยอดค้าปลีกเดือนม.ค., ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนม.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนธ.ค., ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนก.พ.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB), รายงานการประชุมเฟด, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนม.ค., ดัชนีการผลิตเดือนก.พ.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, ราคานำเข้าและราคาส่งออกเดือนม.ค., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนก.พ.จากมาร์กิต, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนก.พ.จากมาร์กิต และยอดขายบ้านมือสองเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ