ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: S&P/ASX 200 ปิดลบ 7.1 จุด วิตกข่าวคว่ำบาตรจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 23, 2021 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดลบในวันนี้ โดยหุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มเทคโนโลยีดิ่งลงนำตลาด เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับข่าวชาติตะวันตกพร้อมใจกันคว่ำบาตรจีนฐานละเมิดสิทธิชาวอุยกูร์ในซินเจียง

ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดที่ 6,745.40 จุด ลดลง 7.10 จุด หรือ -0.11% และดัชนี All Ordinaries ปิดที่ 6,986.60 จุด ลดลง 8.40 จุด หรือ -0.12%

ดัชนีหุ้นกลุ่มพลังงานร่วงลง 1% หลังจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงเนื่องจากความกังวลที่ว่า การใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในยุโรปจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากข่าวที่ว่า ประเทศแถบตะวันตกซึ่งรวมถึงสหรัฐ สหราชอาณาจักร แคนาดา และสหภาพยุโรป (EU) ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรพลเมืองและหน่วยงานบางแห่งของจีน โดยอ้างเหตุผลว่าเป็นเพราะบุคคลและหน่วยงานเหล่านี้มีพฤติกรรมละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ในซินเจียง ด้านรัฐบาลจีนก็ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรตอบโต้ชาติตะวันตกทันที โดยได้ประกาศคว่ำบาตรบุคคล 10 ราย และหน่วยงาน 4 แห่งในยุโรป เพราะระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรเหล่านี้ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริง โดยนอกจากจะบั่นทอนผลประโยชน์ของจีนแล้ว ยังละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ