ดาวโจนส์บวกวันที่ 4 จากอานิสงส์คาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 25, 2021 21:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 4 ในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากคาดการณ์การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

นอกจากนี้ ดัชนียังได้ปัจจัยบวกจากการที่นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก กล่าวสนับสนุนนโยบายผ่อนคลายทางการเงินของเฟด แม้เงินเฟ้อดีดตัวขึ้น

ณ เวลา 20.43 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 34,466.33 จุด บวก 72.35 จุด หรือ 0.21%

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีปรับตัวขึ้นในวันนี้ เช่นเดียวกับหุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจ เช่น กลุ่มสายการบิน และธุรกิจเรือสำราญ

นายอีแวนส์กล่าวว่า การดีดตัวขึ้นของอัตราเงินเฟ้อก่อนหน้านี้จะไม่ทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อทะยานขึ้นแบบไม่พึงประสงค์ตามที่นักวิเคราะห์หลายคนได้เคยเตือนไว้

นอกจากนี้ นายอีแวนส์ยังกล่าวย้ำว่า เขาสนับสนุนนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษของเฟด

"ผมยังไม่เคยเห็นสิ่งที่จะทำให้ผมเปลี่ยนแปลงการสนับสนุนของผมต่อจุดยืนการใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายของเฟด หรือการชี้นำของเราไปสู่แนวทางนโยบายดังกล่าว" นายอีแวนส์กล่าว

นายอีแวนส์กล่าวอีกว่า การใช้จ่ายของรัฐบาลเป็นปัจจัยหนุนคาดการณ์เงินเฟ้อก่อนหน้านี้ ซึ่งถือเป็นพัฒนาการที่น่าพึงพอใจ

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน โดยบริษัทกลุ่มค้าปลีกหลายแห่งจะประกาศผลประกอบการในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ ตลาดจับตาการเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1/2564 (ประมาณการครั้งที่ 2) ในวันพฤหัสบดี และดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ในวันศุกร์ โดยดัชนี PCE นับเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ

ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 สำหรับ GDP ประจำไตรมาส 1/2564 โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 6.4% ในไตรมาส 1 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 6.1% และเป็นตัวเลขการขยายตัวสูงเป็นอันดับ 2 นับตั้งแต่ไตรมาส 3/2546 หลังจากที่เติบโต 4.3% ในไตรมาส 4/2563

ผลสำรวจของเอสแอนด์พี คอร์โลจิก เคส ชิลเลอร์ ระบุว่า ดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐพุ่งขึ้น 13.2% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการพุ่งขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2548 และเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 หลังจากเพิ่มขึ้น 12% ในเดือนก.พ.

ส่วนดัชนีราคาบ้านใน 20 เมืองของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 13.3% ในเดือนมี.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 12.0% ในเดือนก.พ.

ราคาบ้านเพิ่มขึ้นสูงสุดในเมืองฟีนิกซ์ ซานดิเอโก และซีแอตเติล

ราคาบ้านได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของผู้ซื้อบ้าน และสต็อกบ้านที่ตึงตัว

ราคาหุ้นโมเดอร์นาพุ่งขึ้น 1.64% ในวันนี้ หลังเปิดเผยว่า วัคซีนของบริษัทมีประสิทธิภาพ 100% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สำหรับวัยรุ่นอายุ 12-17 ปี

โมเดอร์นานับเป็นบริษัทแห่งที่ 2 ต่อจากไฟเซอร์ที่ประกาศว่าวัคซีนของบริษัทมีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สำหรับวัยรุ่น

นอกจากนี้ โมเดอร์นายังระบุว่า บริษัทจะยื่นเรื่องในเดือนมิ.ย.เพื่อขออนุมัติต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) เพื่อให้มีการใช้วัคซีนโควิด-19 สำหรับวัยรุ่นอายุ 12-17 ปีในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งหากได้รับการอนุมัติ ทางบริษัทจะขยายการฉีดวัคซีนไปยังกลุ่มนักศึกษาระดับมัธยมกลางและมัธยมปลายก่อนเปิดปีการศึกษาใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ