ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 7.17 จุด ขานรับ ECB เพิ่มคาดการณ์แนวโน้มศก.ยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 11, 2021 07:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (10 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนขานรับธนาคารกลางยุโรป (ECB) ปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยูโรโซน และให้คำมั่นที่จะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,088.18 จุด เพิ่มขึ้น 7.17 จุด หรือ +0.10%

นักลงทุนในตลาดหุ้นลอนดอนขานรับ ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หรืออัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.50% ขณะที่คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

นอกจากนี้ ECB ยังมีมติคงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามโครงการ Pandemic Emergency Purchase Programme (PEPP) ที่ระดับ 1.85 ล้านล้านยูโร ซึ่ง ECB จะซื้อพันธบัตรตามโครงการดังกล่าวจนถึงเดือนมี.ค.2565 โดยจะซื้อพันธบัตรในวงเงินเดือนละ 2 หมื่นล้านยูโร

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นลอนดอนยังได้แรงหนุนจากการที่นางคริสติน ลาการ์ด ประธาน ECB เปิดเผยว่า ผู้กำหนดนโยบายได้ตกลงที่จะดำเนินการซื้อพันธบัตรฉุกเฉินเพิ่มเติมในไตรมาสหน้าในอัตราที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญมากกว่าในช่วงเดือนแรกๆ ของปีนี้ แต่ยังไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับระดับที่คาดการณ์ไว้

ECB คาดการณ์ด้วยว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของยูโรโซนในปี 2564 จะอยู่ที่ 4.6% สูงกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนมี.ค.ที่ 4% และคาดการณ์เงินเฟ้อเพิ่มขึ้นเป็น 1.9% ในปีนี้ ซึ่งใกล้เคียงกับระดับเป้าหมาย และสูงกว่าตัวเลขประมาณการล่าสุดที่ 1.2%

หุ้นบีที กรุ๊ปในกลุ่มเทเลคอม พุ่งขึ้น 6.6% แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2563 หลังบริษัทอัลทิซ กรุ๊ปของนายแพทริค ดราฮี ซื้อหุ้น BT จำนวน 12.1% มูลค่าราว 2.2 พันล้านปอนด์ (31. พันล้านดอลลาร์) ซึ่งทำให้อัลทิซเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด

ตลาดยังได้แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มเวชภัณฑ์ อาทิ แอสตร้าเซนเนก้า และแกล็คโซสมิธไคลน์ ซึ่งปรับตัวขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ