ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าบวก รับความหวังวัคซีนต้านไวรัสเดลตา,จับตาผลประชุม ECB

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 22, 2021 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น โดยนักลงทุนขานรับรายงานข่าวเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์และบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา พร้อมทั้งจับตาธนาคารกลางยุโรป (ECB) ซึ่งมีกำหนดประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยในวันนี้

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 27,705.25 จุด เพิ่มขึ้น 480.67 จุด หรือ +1.77% ส่วนตลาดหุ้นญี่ปุ่น ปิดทำการวันนี้ (22 ก.ค.) เนื่องในวันแห่งทะเล (Marine Day)

ผลวิจัยล่าสุดซึ่งเผยแพร่ในวารสารการแพทย์ New England Journal of Medicine (NEJM) เมื่อวานนี้ระบุว่า วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์และบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า เมื่อฉีดครบทั้ง 2 โดสแล้ว จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาได้ดีเหมือนกับที่สามารถป้องกันสายพันธุ์อัลฟาซึ่งเป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดในช่วงก่อนหน้านี้

ผลวิจัยล่าสุดระบุว่า วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 โดสมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อแบบแสดงอาการจากสายพันธุ์เดลตาได้ 88% เทียบกับสายพันธุ์อัลฟาที่ 93.7% ซึ่งตรงกับตัวเลขที่มีการรายงานก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกันวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ายังสามารถป้องกันการติดเชื้อจากสายพันธุ์เดลตาได้ 67% ซึ่งมากกว่า 60% ที่รายงานก่อนหน้านี้ อีกทั้งยังป้องกันสายพันธุ์อัลฟาได้ 74.5% เทียบกับตัวเลขก่อนหน้านี้ที่ระดับ 66%

ผลการวิจัยล่าสุดยังระบุด้วยว่า วัคซีนของไฟเซอร์และแอสตร้าเซนเนก้ามีประสิทธิภาพในการป้องกันสายพันธุ์เดลตา อย่างไรก็ดี งานวิจัยดังกล่าวเน้นย้ำว่า การฉีดวัคซีนเพียงโดสเดียวนั้นไม่สามารถให้การปกป้องได้มากเพียงพอ โดยพบว่า วัคซีนไฟเซอร์ 1 โดสมีประสิทธิภาพในการป้องกันสายพันธุ์เดลตาเพียง 36% ขณะที่วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้านั้นมีประสิทธิภาพเพียง 30%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ