ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดบวก 15.79 จุด รับความหวังรัฐบาลกระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 31, 2021 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดบวกในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า รัฐบาลจีนจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม อย่างไรก็ดี ดัชนี CSI 300 ซึ่งเป็นดัชนีหุ้นบลูชิพร่วงลง หลังจากภาคการผลิตของจีนหดตัวลงในเดือนส.ค. รวมทั้งความกังวลที่ว่า การที่จีนควบคุมธุรกิจเกมออนไลน์อาจส่งผลกระทบต่อการเติบโตในระยะยาวของธุรกิจดังกล่าว

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,543.94 จุด เพิ่มขึ้น 15.79 จุด หรือ +0.45%

ส่วนดัชนี CSI 300 ปิดที่ 4,805.61 จุด ลดลง 7.66 จุด หรือ -0.16% โดยดัชนีหุ้นกลุ่มสินค้าผู้บริโภคดิ่งลง 1.58% และดัชนีหุ้นกลุ่มเฮลธ์แคร์ร่วงลง 1.98%

ทั้งนี้ ดัชนี CSI 300 ปรับตัวลงหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนส.ค.อยู่ที่ 47.5 ซึ่งลดลงอย่างมากจากระดับ 53.3 ในเดือนก.ค. โดยดัชนีที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคบริการของจีนหดตัวลงในเดือนส.ค. อันเนื่องมาจากการที่รัฐบาลประกาศใช้มาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 และราคาวัตถุดิบที่ระดับสูง

ดัชนีหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีร่วงลง 1.86% หลังจากองค์การบริหารสื่อมวลชนและสิ่งพิมพ์แห่งชาติของจีนเผยแพร่กฎระเบียบใหม่โดยระบุว่า เด็กและวัยรุ่นที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีในประเทศจีนจะได้รับอนุญาตให้เล่นวิดีโอเกมออนไลน์ได้ไม่เกิน 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เท่านั้น

มาตรการล่าสุดถือเป็นอุปสรรคครั้งใหม่สำหรับบรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ให้บริการเกมออนไลน์ของจีนนับตั้งแต่บริษัทเทนเซ็นต์ไปจนถึงบริษัทเน็ตอีส ซึ่งต่างก็เผชิญกับการออกกฎระเบียบของรัฐบาลหลายๆ ด้านในปีนี้ อาทิ การต่อต้านการผูกขาดตลาด และการปกป้องข้อมูล ซึ่งทำให้นักลงทุนวิตกกังวล และกระทบต่อมูลค่าหุ้นเทคโนโลยีของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ