ดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก จับตาผลเลือกตั้ง,ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 10, 2022 19:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น ขณะที่นักลงทุนจับตาผลการเลือกตั้งกลางเทอม และตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐ

ณ เวลา 19.17 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก 55 จุด หรือ 0.17% สู่ระดับ 32,582 จุด

สำนักข่าว CNN รายงานว่า ผลการนับคะแนนเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ พบว่า พรรครีพับลิกันยังคงมีคะแนนนำพรรคเดโมแครตทั้งในวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ แต่คะแนนไม่ได้ทิ้งห่างมากนัก และไม่เกิดกระแส Red Wave หรือการชนะอย่างถล่มทลายของพรรครีพับลิกันตามที่มีการคาดการณ์แต่อย่างใด

ทั้งนี้ ผลการนับคะแนนล่าสุด พบว่า พรรครีพับลิกันสามารถคว้าที่นั่งในวุฒิสภามากกว่าพรรคเดโมแครต โดยอยู่ที่ 49:48 จากจำนวนทั้งสิ้น 100 ที่นั่ง

พรรครีพับลิกันต้องการอีกเพียง 2 ที่นั่งก็จะครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา แต่หากพรรคเดโมแครตได้เพียง 50 ที่นั่ง ก็ยังอยู่ในสถานะที่ได้เปรียบกว่าพรรครีพับลิกัน เนื่องจากในกรณีที่มีการลงมติด้วยคะแนนเสียงเท่ากัน 50:50 นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งสังกัดพรรคเดโมแครต สามารถลงคะแนนเสียงชี้ขาดในฐานะประธานวุฒิสภา

อย่างไรก็ดี การต่อสู้ของพรรครีพับลิกันและเดโมแครตเพื่อแย่งชิงเสียงข้างมากในวุฒิสภาต้องรอต่อไปถึงเดือนธ.ค. เนื่องจากรัฐจอร์เจียจะต้องจัดการเลือกตั้งรอบ 2 หลังจากที่ไม่มีผู้สมัครรายใดจากทั้งสองพรรคได้รับคะแนนเสียงเกินกว่า 50% ในการเลือกตั้งกลางเทอม ขณะที่การเลือกตั้งวุฒิสมาชิกในรัฐเนวาดาและแอริโซนาก็ยังคงเป็นไปอย่างสูสี

ส่วนในสภาผู้แทนราษฎร ผลการนับคะแนนล่าสุด พบว่า พรรครีพับลิกันสามารถคว้าที่นั่งมากกว่าพรรคเดโมแครต โดยอยู่ที่ 209:191 จากจำนวนทั้งสิ้น 435 ที่นั่ง โดยพรรคที่ได้ 218 ที่นั่งจะครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร

กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนต.ค.ในวันนี้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าตัวเลข CPI ดังกล่าวจะบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อของสหรัฐได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว

ทั้งนี้ ผลการสำรวจนักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 7.9% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายปี โดยชะลอตัวจากระดับ 8.2% ในเดือนก.ย.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี CPI ทั่วไปปรับตัวขึ้น 0.6% ในเดือนต.ค. จากระดับ 0.4% ในเดือนก.ย.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน คาดว่าปรับตัวขึ้น 6.5% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายปี โดยชะลอตัวจากระดับ 6.6% ในเดือนก.ย.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.5% ในเดือนต.ค. จากระดับ 0.6% ในเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ