ดาวโจนส์ร่วงกว่า 100 จุด หุ้นพลังงานฉุดตลาด หลังราคาน้ำมันทรุดหนัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 21, 2022 23:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงกว่า 100 จุด ขณะที่หุ้นพลังงานดิ่งลงนำตลาด หลังราคาน้ำมันทรุดตัวลงอย่างหนักในวันนี้

ณ เวลา 23.28 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 33,642.41 จุด ลบ 103.28 จุด หรือ 0.31%

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าดิ่งลงอย่างหนัก ล่าสุด WTI หลุดระดับ 76 ดอลลาร์ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์หลุด 84 ดอลลาร์ หลังมีรายงานว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) กำลังหารือกันเกี่ยวกับการปรับเพิ่มกำลังการผลิต

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวจากรัฐมนตรีของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ระบุว่า ซาอุดีอาระเบียและสมาชิกโอเปกกำลังหารือกันเกี่ยวกับการปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 500,000 บาร์เรล/วันในการประชุมนโยบายการผลิตของกลุ่มโอเปกพลัสในวันที่ 4 ธ.ค.

วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า โอเปกหารือเกี่ยวกับการเพิ่มกำลังการผลิตดังกล่าว หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ แจ้งต่อผู้พิพากษาศาลสหรัฐว่า เจ้าชายมูฮัมหมัด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมารซาอุดีอาระเบีย ควรได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองจากการถูกดำเนินคดีในสหรัฐกรณีมีส่วนพัวพันกับการสังหารนายจามาล คาชอกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย

รายงานระบุว่า ท่าทีที่ผ่อนคลายลงของปธน.ไบเดนได้สร้างความพอพระทัยต่อเจ้าชายบิน ซัลมาน และจะเป็นการย้ำสถานะของพระองค์ในการเป็นผู้นำโดยพฤตินัยของซาอุดีอาระเบีย หลังจากที่คดีดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและซาอุดีอาระเบีย

ก่อนหน้านี้ โอเปกพลัสสร้างความไม่พอใจต่อสหรัฐ หลังประกาศปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 2 ล้านบาร์เรล/วันในการประชุมวันที่ 5 ต.ค. ซึ่งเป็นการปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ที่สุดของโอเปกพลัสนับตั้งแต่ปี 2563 และเป็นการปรับลดกำลังการผลิตติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 แม้ว่าปธน.ไบเดน ต้องการให้มีการเพิ่มกำลังการผลิต เนื่องจากกังวลว่าราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นจะกระทบต่อคะแนนนิยมของรัฐบาลสหรัฐ

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และความกังวลที่ว่าการพุ่งขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีน จะทำให้มีการใช้มาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน

ราคาหุ้นของบริษัทวอลท์ ดิสนีย์พุ่งขึ้นกว่า 8% ในวันนี้ ขานรับการกลับมาดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของนายบ็อบ ไอเกอร์

ทั้งนี้ บริษัทดิสนีย์ออกแถลงการณ์วานนี้ ระบุว่า ทางบริษัทได้แต่งตั้งนายไอเกอร์ให้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารอีกครั้ง โดยมีผลในทันที หลังการประกาศลาออกของนายบ็อบ ชาเปก

นายชาเปกได้ก้าวเข้าสู่ตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารต่อจากนายไอเกอร์ในเดือนก.พ.2563 แต่ถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการตัดสินใจหลายอย่างภายใต้การบริหารของเขา ขณะที่ราคาหุ้นร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปี หลังการเปิดเผยผลประกอบการที่น่าผิดหวัง

นักวิเคราะห์คาดว่าการกลับมาของนายไอเกอร์จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุน โดยนายไอเกอร์เคยเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารของดิสนีย์นานถึง 15 ปี โดยมีผลงานในการเข้าซื้อกิจการ Pixar, Lucasfilm และ Marvel ซึ่งต่างก็เป็นสินทรัพย์ที่ทำเงินหลายพันล้านดอลลาร์ให้แก่ดิสนีย์

นักลงทุนจับตารายงานการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ประจำวันที่ 1-2 พ.ย. ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันพุธ เพื่อบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะปิดทำการในวันพฤหัสบดีเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า และจะมีการซื้อขายเพียงครึ่งวันในวันศุกร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ