ดาวโจนส์ไหลไม่หยุด ล่าสุดดิ่งกว่า 200 จุด หลุด 33,000 ก่อนปิดฉากปีเสือดุ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 30, 2022 22:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดดิ่งลงกว่า 200 จุด หลุดแนว 33,000 จุดในวันนี้ ซึ่งเป็นการซื้อขายวันสุดท้ายของปีนี้

ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะปิดทำการในวันจันทร์ที่ 2 ม.ค.2566 เนื่องในวันปีใหม่

ณ เวลา 22.11 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 32,971.43 จุด ลบ 249.37 จุด หรือ 0.75%

สำหรับการซื้อขายในปีนี้ ตลาดหุ้นวอลล์สตรีททำสถิติดิ่งลงมากที่สุดเมื่อเทียบรายปีนับตั้งแต่ปี 2551 หลังจากที่ดีดตัวขึ้น 3 ปีติดต่อกัน โดยขณะนี้ ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลง 8.58% นับตั้งแต่ต้นปี 2565 ส่วนดัชนี S&P 500 และ Nasdaq ทรุดตัวลง 19.24% และ 33.03% ตามลำดับ

หุ้นกลุ่มสื่อสารเป็นกลุ่มที่ทรุดตัวลงหนักที่สุดในปีนี้ โดยดิ่งลงกว่า 40% ขณะที่กลุ่มพลังงานเป็นกลุ่มเดียวที่ปรับตัวขึ้น โดยพุ่งขึ้นเกือบ 58%

"ถึงแม้ยังคงมีคำถามมากมายขณะที่เราก้าวเข้าสู่ปีใหม่ แต่เราก็มีความสุขที่จะได้เห็นปี 2565 จบสิ้นลงเสียที" นางรีเบคคา เฟลตัน นักกลยุทธ์การตลาดของบริษัท Riverfront Investment Group กล่าว

นักลงทุนคาดหวังในช่วงต้นปีนี้ว่า ตลาดหุ้นจะปรับตัวสดใส ขณะที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้น หลังประเทศต่างๆผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งช่วยกระตุ้นอุปสงค์ และแก้ไขปัญหาห่วงโซ่อุปทาน

อย่างไรก็ดี หลังจากที่รัสเซียประกาศบุกโจมตียูเครนในวันที่ 24 ก.พ. ทำให้สหรัฐและชาติตะวันตกออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย ทำให้ทั่วโลกเกิดการขาดแคลนพลังงานและอาหารอย่างหนัก และเป็นสาเหตุที่ทำให้เงินเฟ้อพุ่งขึ้น จนทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางทั่วโลกเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ส่งผลให้ตลาดหุ้นโลกเกิดความพลิกผัน และปรับตัวลงอย่างหนักในปีนี้

สำหรับทิศทางของตลาดในปีหน้า นักวิเคราะห์แสดงความเห็นว่าตลาดยังคงถูกกดดันจากเงินเฟ้อ, ความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์จากสงครามรัสเซีย-ยูเครน และความขัดแย้งในช่องแคบไต้หวัน รวมทั้งการกลับมาแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจากที่จีนผ่อนคลายมาตรการโควิดเป็นศูนย์ และกลับมาเปิดประเทศอีกครั้ง

"สิ่งที่เกิดขึ้นในปีนี้ถูกผลักดันโดยเฟดจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและปรับลดขนาดงบดุล ส่วนในปีหน้า ผมคิดว่าเฟดจะไม่ได้เป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนตลาด แต่จะเป็นเรื่องของบริษัทจดทะเบียน และปัจจัยพื้นฐาน โดยบริษัทที่มีผลประกอบการดีจะดีดตัวขึ้น" นายแพทริก อาร์มสตรอง หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของ Plurimi Wealth LLP กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ