ภาวะตลาดหุ้นอินเดีย: ดัชนี Sensex เปิดบวก หลังหุ้นบางส่วนในเครืออดานีดีดตัวแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 30, 2023 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Sensex ตลาดหุ้นอินเดียเปิดบวกในวันนี้ เนื่องจากหุ้นบางตัวในเครืออดานี กรุ๊ป (Adani Group) ดีดตัวขึ้นแรงหลังจากที่มีแรงเทขายหนักตลอด 2 วันทำการที่ผ่านมา

ณ เวลา 11.25 น. ดัชนี Sensex อยู่ที่ระดับ 59,371.73 จุด เพิ่มขึ้น 40.83 จุด หรือ +0.06%

เมื่อวันศุกร์ (27 ม.ค.) ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นอินเดียทรุดหนักแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน เนื่องจากนักลงทุนพากันเทขายหุ้นในเครือบริษัทอดานี กรุ๊ป ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสถานะทางการเงินของบริษัท หลังฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช ซึ่งเป็นบริษัทขายชอร์ตจากสหรัฐ ได้ทำการเผยแพร่ผลการตรวจสอบธุรกิจของนายโกตัม อดานี มหาเศรษฐีระดับโลกชาวอินเดีย และได้กล่าวหาว่า บริษัทอดานีได้ทำการปั่นหุ้นและตกแต่งบัญชีมานานหลายทศวรรษ

แม้เผชิญข่าวด้านลบดังกล่าว แต่หุ้น Adani Enterprises กับ Adani Ports กลับดีดตัวขึ้นมากกว่า 5% ในวันนี้ ขณะที่หุ้น ACC กับ Ambuja Cements ก็ปรับตัวขึ้นเช่นกัน ส่วนหุ้นอื่น ๆ ในเครืออดานีอย่าง Adani Wilmar, Adani Green, Adani Power, Adani Transmission และ Adani Total ยังคงเผชิญแรงเทขายต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน Sensex ยังได้อานิสงส์จากข้อมูลเศรษฐกิจฝั่งสหรัฐอีกด้วย โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (27 ม.ค.) ว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 5.0% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี และชะลอตัวจากระดับ 5.5% ในเดือนพ.ย. ส่งผลให้นักลงทุนคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันพฤหัสบดีนี้ (2 ก.พ.) เวลา 02.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาการเปิดเผยงบประมาณของรัฐบาลอินเดียในวันที่ 1 ก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ