ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดลบ 21.20 จุด หลังฟิทช์หั่นแนวโน้มเครดิตจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 10, 2024 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดลบในวันนี้ โดยตลาดถูกกดดันจากการร่วงลงของหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ และจากการที่ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของจีนลงสู่ "เชิงลบ"

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ระดับ 3,027.34 จุด ลดลง 21.20 จุด หรือ -0.70%

ฟิทช์ประกาศลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของจีนลงสู่ "เชิงลบ" จาก "มีเสถียรภาพ" โดยระบุถึงความเป็นไปได้ที่รัฐบาลจีนอาจจะเผชิญปัญหาหนี้สินเพิ่มขึ้น ในขณะที่รัฐบาลพยายามกอบกู้เศรษฐกิจให้ฟื้นตัวจากวิกฤตอสังหาริมทรัพย์

การปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือดังกล่าวหมายความว่า ในระยะกลางนี้ มีความเป็นไปได้ที่ฟิทช์อาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของจีนลงจากปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ระดับ A+

ฟิทช์ระบุในแถลงการณ์ในวันนี้ (10 เม.ย.) ว่า การที่เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญกับความไม่แน่นอนมากขึ้นนั้น กำลังผลักดันให้การคลังสาธารณะ (public finance) ของจีนประสบปัญหา พร้อมระบุว่า มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่การคลังสาธารณะจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจจีนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ซึ่งจะยิ่งทำให้หนี้สินของรัฐบาลจีนปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นักลงทุนจับตาจีนเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมี.ค. และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมี.ค.ในวันพฤหัสบดีนี้ และจากนั้นจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนมี.ค.ในวันศุกร์ (12 เม.ย.)

ส่วนในวันอังคารหน้า (16 เม.ย.) จีนจะเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนมี.ค., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2567, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค., ยอดค้าปลีกเดือนมี.ค., การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนมี.ค. และอัตราว่างงานเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ