ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดพุ่ง 64.31 จุด คลายกังวลกฎระเบียบตลาดหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 17, 2024 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดพุ่งขึ้นกว่า 2% ในวันนี้ หลังจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับกฎระเบียบใหม่ในการถอดหุ้นออกจากตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งช่วยให้ตลาดคลายความวิตกกังวลหลังจากที่ก่อนหน้านี้หุ้นที่มีทุนจดทะเบียนต่ำถูกเทขายออกมาอย่างหนัก

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,071.38 จุด เพิ่มขึ้น 64.31 จุด หรือ +2.14%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตลาดหุ้นจีนดีดตัวขึ้น หลังจาก CSRC ออกแถลงการณ์ในช่วงเย็นวานนี้ว่า กฎระเบียบใหม่เกี่ยวกับการถอดหุ้นออกจากตลาดหลักทรัพย์นั้น จะมีผลกระทบต่อบริษัทเพียง 30 แห่งเท่านั้น และจะไม่ส่งผลกระทบต่อหุ้นที่มีทุนจดทะเบียนต่ำ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (12 เม.ย.) CSRC ได้เปิดเผยร่างมาตรการที่ระบุว่าจะเพิ่มความเข้มงวดในการกำกับดูแลเกี่ยวกับการจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นและการถอดบริษัทออกจากตลาดหุ้น ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้เกิดความกังวลว่าจะมีบริษัทจำนวนมากที่เข้าข่ายในมาตรการดังกล่าว และส่งผลให้ดัชนีหุ้นกลุ่มบริษัทที่มีทุนจดทะเบียนต่ำ (small-cap index) ร่วงลง 11% ในช่วงวันจันทร์และวันอังคาร (15-16 เม.ย.)

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นจีนยังได้แรงหนุนจากการที่ธนาคารยูบีเอสปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในปี 2567 ขึ้นสู่ระดับ 4.9% จากระดับ 4.6% ในวันนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจจีนทำผลงานได้ดีขึ้นในไตรมาสแรก และแนวโน้มการส่งออกแข็งแกร่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ