(เพิ่มเติม) บลูมเบิร์กตีข่าว "เอสซีบี เอกซ์" เล็งขายธุรกิจ SCBAM วงเงินราว 1-1.5 พันล้านดอลลาร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 8, 2022 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บมจ.เอสซีบี เอกซ์ (SCB) กำลังพิจารณาทางเลือกต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการขายบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBAM) โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับที่ปรึกษาทางการเงินในเรื่องนี้ และคาดว่าจะมีมูลค่าราว 1-1.5 พันล้านดอลลาร์

แหล่งข่าวระบุว่า ขณะนี้มีผู้แสดงความสนใจที่จะซื้อธุรกิจของ SCBAM แล้ว อย่างไรก็ดี การเจรจาเพิ่งอยู่ในช่วงแรก และเอสซีบี เอกซ์ ก็อาจจะตัดสินใจไม่ขาย SCBAM

ทั้งนี้ ธนาคารหลายแห่งในภูมิภาคได้หันมาขายธุรกิจที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักมากขึ้นเพื่อเพิ่มเงินทุน โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่าธนาคารกสิกรไทยก็ได้หาลู่ทางขายธุรกิจจัดการสินทรัพย์ด้วยเช่นกัน

แหล่งข่าวจาก บมจ.เอสซีบี เอกซ์ (SCB) เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า ยังไม่ทราบเรื่องดีลการขายธุรกิจบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนในเครือ หรือ บลจ.ไทยพาณิชย์ แต่มองว่าหากมีโอกาสที่ดีก็ SCB ก็พร้อมที่จะแสวงหาโอกาสในดีลดังกล่าว แต่ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนใด ๆ

ที่ผ่านมาธุรกิจบริหารจัดการสินทรัพย์ของ SCB มีฐานลูกค้าจำนวนมาก และสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการ (AUM) กว่า 1.6 ล้านล้านบาท ซึ่งตามแผนกลยุทธ์ของกลุ่ม SCB จะเน้นธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญเป็นหลักที่เสริมศักยภาพให้กับกลุ่มตามเป้าหมายที่ตั้งไว้เพื่อมุ่งสู่การเติบโตในระดับภูมิภาค ซึ่งโอกาสในดีลดังกล่าวอาจจะไม่ใช่เพียงการขายธุรกิจออกไปเท่านั้น แต่ยังมมีแนวทางอื่น ๆ อย่างเช่น การเปิดรับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาในช่วยขับเคลื่อนธุรกิจให้มีศักยภาพในการแข่งขันในตลาดได้เพิ่มขึ้นเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ