"เอซ" เตรียมเข้าซื้อหุ้นข้างมากในบริษัทไทยพาณิชย์สามัคคีประกันภัย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 13, 2014 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอซ ลิมิเต็ด (NYSE: ACE) ประกาศว่าบริษัทและผู้ร่วมทุนไทยได้บรรลุข้อตกลงแบบมีเงื่อนไขที่จะซื้อหุ้นจำนวนร้อยละ 60.90 ในบริษัท ไทยพาณิชย์สามัคคีประกันภัย จำกัด (มหาชน) จากธนาคารไทยพาณิชย์

บริษัท ไทยพาณิชย์สามัคคีประกันภัย จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นในปี 2490 และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บริษัทเป็นผู้รับประกันวินาศภัยรายใหญ่ซึ่งรับประกันภัยรถยนต์ ประกันภัยธุรกิจขนาดย่อมและประกันอุบัติเหตุ โดยจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัทผ่านสาขาของธนาคารไทยพาณิชย์และตัวแทนประกันภัยผ่านสาขาของผู้รับประกันภัยเองซึ่งครอบคลุมหลายพื้นที่ ในปี พ.ศ. 2555 บริษัทมีเบี้ยประกันภัยรับทั้งสิ้นจำนวน 138 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา

ประเทศไทยมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับสองในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และตั้งอยู่ใจกลางในภูมิภาคอินโดจีน ซึ่งมีทั้งเวียดนามและพม่าอยู่ในภูมิภาคนี้ด้วย เอซได้ประกอบธุรกิจในประเทศไทยมาเป็นระยะเวลาหลายปี และได้สร้างธุรกิจประกันภัยในประเทศที่เข้มแข็ง ซึ่งมุ่งเน้นธุรกิจรับประกันภัยทรัพย์สินสำหรับอุตสาหกรรมการค้า ประกันอุบัติเหตุ ประกันสุขภาพ และประกันชีวิต

อีวาน จี กรีนเบิร์ก ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอซ ลิมิเต็ด กล่าวว่า บริษัท ไทยพาณิชย์สามัคคีประกันภัย เป็นบริษัทประกันภัยที่มีชื่อเสียงเป็นที่เชื่อถือในประเทศไทย การซื้อหุ้นครั้งนี้จะเป็นโอกาสอันดีสำหรับเอซที่จะช่วยสร้างเสริมธุรกิจของเอซในตลาดประกันวินาศภัยที่มีความเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วนี้ โดยการขยายธุรกิจเกี่ยวกับการประกันอุบัติเหตุรายย่อยและประกันภัยธุรกิจขนาดย่อม เรารอคอยที่จะกระชับความสัมพันธ์กับธนาคารไทยพาณิชย์ซึ่งเป็นหนึ่งในสถาบันการเงินที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุด และเราตั้งใจที่จะขยายจำนวนผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทไทยพาณิชย์สามัคคีประกันภัยโดยอาศัยความเชี่ยวชาญระดับสากลของเรา เรามั่นใจว่าในระยะกลางและระยะยาว ธุรกิจนี้จะสร้างคุณค่าที่โดดเด่นให้แก่ลูกค้าและพันธมิตรทางธุรกิจของเราตลอดจนจะเสริมสร้างผลตอบแทนที่ยอดเยี่ยมให้แก่ผู้ถือหุ้น และเราคาดหมายว่าธุรกรรมนี้จะสามารถสร้างมูลค่าให้เราได้ในทันที เป็นที่คาดหมายว่าธุรกรรมการซื้อหุ้นนี้จะสำเร็จลงภายในไตรมาสที่สองของปี 2557 โดยขึ้นอยู่กับผลการตรวจสอบสถานะของกิจการโดยเอซ และเงื่อนไขบังคับก่อนการได้มาซึ่งหุ้น (Closing Conditions) ตามปรกติ ซึ่งรวมถึงการได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของธนาคารไทยพาณิชย์ และเมื่อมีการได้มาซึ่งหุ้นตามธุรกรรมนี้แล้ว เอซและผู้ร่วมทุนไทยจะทำคำเสนอซื้อหุ้นตามหลักเกณฑ์การได้หุ้นในกิจการจนถึงหรือข้ามจุดที่ต้องทำคำเสนอซื้อ (Mandatory Tender Offer) เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายไทย สำหรับหุ้นที่เหลือในไทยพาณิชย์สามัคคีประกันภัยจำนวนร้อยละ 39.1 ซึ่งคิดเป็นมูลค่าธุรกรรมทั้งหมดจำนวน 185 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา เอซ กรุ๊ป เป็นหนึ่งในผู้รับประกันภัยที่มีความหลากหลายและใหญ่ที่สุดของโลก เอซได้ประกอบธุรกิจใน 54 ประเทศทั่วโลก เอซมีผลิตภัณฑ์ประกันภัยทรัพย์สินและอุบัติภัย ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลและประกันสุขภาพ ประกันภัยต่อ และประกันชีวิตสำหรับหลากหลายกลุ่มลูกค้า เอซ ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ เอซ กรุ๊ป เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ค (NYSE: ACE) และเป็นองค์ประกอบของดัชนีหลักทรัพย์ เอสแอนด์พี 500 (S&P 500 index) โปรดศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.acegroup.com


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ