นักวิเคราะห์เตือนฮ่องกงเสี่ยงโดนหางเลขจากนโยบายจำกัดการเดินทางชาวจีนแผ่นดินใหญ่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 16, 2015 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ชี้นโยบายใหม่ของจีนอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของฮ่องกง ภายหลังจากที่นายเหลียง ชุน-หยิง ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้เรียกร้องให้รัฐบาลจีนจำกัดจำนวนและการเดินทางเยือนฮ่องกงของชาวจีนแผ่นดินใหญ่ ในขณะที่ธุรกิจท่องเที่ยวของฮ่องกงในปีนี้ก็ชะลอตัวลงอยู่แล้ว

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนได้ร่วมมือกับรัฐบาลฮ่องกงเปิดตัวนโยบายการเดินทางเยือนแบบส่วนบุคคลเมื่อเดือนก.ค. 2546 ซึ่งเป็นช่วงที่เศรษฐกิจฮ่องกงได้ฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคทางเดินทางหายใจเฉียบพลัน ซึ่งโครงการดังกล่าวได้อนุมัติให้ชาวจีนจาก 49 เมือง สามารถเดินทางเข้าฮ่องกงได้

ต่อมาเมื่อเดือนเม.ย. 2552 ชาวเสิ่นเจิ้นก็ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้ามายังฮ่องกงได้หลายครั้ง โดยไม่จำกัดจำนวน และมีชาวจีนที่มีคุณสมบัติดังกล่าวประมาณ 2.68 ล้านราย ต่อมาชาวจีนบางส่วนมักจะเข้ามาซื้อสินค้าที่ฮ่องกงเพื่อนำไปขายต่อในจีนด้วยราคาที่สูงขึ้น

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา จีนได้สั่งให้จำกัดจำนวนชาวจีนจากเมืองเสิ่นเจิ้นที่ต้องการเดินทางไปยังฮ่องกง ภายหลังจากที่เกิดเหตุประท้วงขึ้น เนื่องจากชาวจีนที่เดินทางจากเมืองเสิ่นเจิ้นไปยังฮ่องกงนั้น ได้เข้าไปซื้อสินค้าเป็นจำนวนมากเพื่อนำมาจำหน่ายในจีนแผ่นดินใหญ่ในราคาที่สูงขึ้น จนทำให้ราคาสินค้าต่างๆในฮ่องกงถีบตัวสูงขึ้นตามไปด้วย

นอกจากนี้ ชาวฮ่องกงยังไม่พอใจกับเรื่องค่าเช่าที่สูงขึ้นและความไร้ระเบียบภายหลังจากที่ชาวจีนจำนวนมากได้เดินทางเข้ามายังฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ