นักวิเคราะห์สหรัฐคาดตลาดหุ้นจีนจะดิ่งลงอีก 14% ในช่วง 3 สัปดาห์หน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 28, 2015 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทอม ดีมาร์ค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัทดีมาร์ค อนาลิติกส์ ในรัฐอริโซนา คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นจีนจะร่วงลงอีก 14% ในช่วง 3 สัปดาห์ข้างหน้า โดยรูปแบบการซื้อขายในตลาดหุ้นจีนขณะนี้มีความคล้ายคลึงกับเมื่อครั้งที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กล่มสลายในปี 2472

ดีมาร์คคาดว่า ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตจะดิ่งลงแตะระดับ 3,200 จุด หลังจากที่ดัชนีปิดตลาดร่วงลง 8.48% สู่ระดับ 3725.56 จุดเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการร่วงลงที่รุนแรงที่สุดในรอบ 8 ปี แม้ว่ารัฐบาลพยายามที่จะสกัดการร่วงลงของตลาด ซึ่งรวมถึงการสั่งห้ามไม่ให้ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในตลาดทำการขายหุ้นเป็นระยะเวลา 6 เดือน

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์จีน (CSRC) ยืนยันว่า รัฐบาลจะเพิ่มการซื้อหุ้นเพื่อกระตุ้นตลาด หลังตลาดหุ้นทรุดตัวอย่างหนักเมื่อวานนี้ โดยนายจ้าง เสี่ยวจุน CSRC ระบุว่า China Securities Finance Corp ซึ่งเป็นบริษัทที่ CSRC เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ยังคงอยู่ในตลาด และจะเพิ่มการถือครองหุ้นในเวลาที่เหมาะสม และจะมีบทบาทในการสร้างเสถียรภาพในตลาด

อย่างไรก็ตาม ดีมาร์คกล่าวว่า การแทรกแซงดังกล่าวยังไม่แข็งแกร่งพอที่จะพยุงตลาดหุ้นจีนให้ฟื้นตัวขึ้นในระยะนี้ได้

รายงานระบุว่า นายดีมาร์คเคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.พ.2556 ว่า ตลาดหุ้นจีนจะทรุดฮวบลง ซึ่งเขาคาดการณ์เอาไว้เพียง 1 วันก่อนที่ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตจะร่วงลงไปเกือบ 20%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ