นักวิเคราะห์ฟันธงพุธนี้ จีนวืดนำหุ้นคำนวณ MSCI Emerging Markets อีก 1 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 14, 2016 00:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท MSCI ซึ่งเป็นผู้จัดทำดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลก จะทำการประกาศในวันพุธนี้ว่าจะรวมหุ้นจีนจากตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ และตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้น ซึ่งเป็นตลาดจดทะเบียนหุ้น A-share เข้ารวมในการคำนวณดัชนี MSCI Emerging Markets Index หรือไม่

หาก MSCI ตัดสินใจรวมหุ้นจีนเข้าไว้ในดัชนี MSCI Emerging Markets Index ก็จะส่งผลให้มีเม็ดเงินต่างประเทศจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์ไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นจีน

เมื่อปีที่แล้ว MSCI ประกาศเลื่อนการรวมหุ้นจีน โดยได้แจ้งให้ทางการจีนทำการเปิดเสรีเพิ่มขึ้นก่อนที่จะนำหุ้นจีนเข้ารวมในดัชนี โดยระบุถึงปัจจัยต่างๆ เช่น การกำหนดโควตาการลงทุนของประเทศ ซึ่งไม่ได้เสนอการเข้าสู่ตลาดอย่างเป็นธรรมสำหรับผู้จัดการด้านการเงิน

นายริชาร์ด มาร์ติน นักวิเคราะห์จากไอเอ็มเอ เอเชีย กล่าวว่า MSCI จะยังคงปฏิเสธที่จะรวมหุ้นจีนในปีนี้ อันเนื่องจากหนี้จำนวนมากของบริษัทจีน

ทั้งนี้ ทางการจีนระบุว่าปริมาณหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้อยู่ที่ราว 5% ของเงินกู้ทั้งหมด แต่จากการคำนวณของกองทุนการเงินระหว่างประเทศอยู่ที่ระดับ 14%

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ไม่คาดว่า MSCI จะอนุมัติหุ้นจีนในปีนี้ โดยจะเรียกร้องให้จีนแก้ไขปัญหาอีกหลายประการ ซึ่งรวมถึงให้ยกเลิกการใช้มาตรการต่อต้านการแข่งขันในตลาด และจำกัดการเคลื่อนย้ายทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ