ราคาหุ้นแบงก์ BMPS ผันผวนหนักวันนี้ หลังไร้เงาผู้สนใจอัดฉีดเงินตามแผนเพิ่มทุน ก่อนเส้นตายวันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 22, 2016 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นธนาคาร Banca Monte dei Paschi di Siena (BMPS) ซึ่งเป็นธนาคารที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และเป็นธนาคารใหญ่เป็นอันดับ 3 ของอิตาลี ประสบความผันผวนในวันนี้ หลังผู้บริหารของ BMPS ระบุว่า ทางธนาคารยังคงไม่สามารถหานักลงทุนที่จะเข้าซื้อหุ้นของทางธนาคาร ตามแผนการระดมทุน 5 พันล้านยูโร (5.2 พันล้านดอลลาร์)

ทั้งนี้ เส้นตายในการเสนอขายหุ้นของธนาคารจะสิ้นสุดลงในวันนี้ เวลา 14.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 20.00 น.ตามเวลาไทย

ก่อนหน้านี้ BMPS หวังว่ากองทุนการลงทุนจากกาตาร์จะอัดฉีดเงินจำนวน 1 พันล้านยูโรให้แก่ทางธนาคาร แต่ความหวังก็ได้ริบหรี่ลง หลังการลงประชามติซึ่งประชาชนส่วนใหญ่คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และส่งผลให้นายกรัฐมนตรีต้องลาออกจากตำแหน่ง ทำให้นักลงทุนเอกชนไม่ต้องการปล่อยกู้ให้กับทางธนาคาร เนื่องจากไม่มั่นใจต่อภาวะการเมืองในอิตาลี

หาก BMPS ไม่สามารถหานักลงทุนเข้าซื้อหุ้นเพื่อระดมทุน ทางธนาคารก็จำเป็นต้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล ซึ่งตามกฎระเบียบใหม่ของสหภาพยุโรป ผู้ที่ถือหุ้นกู้ของธนาคารจะต้องแบกรับผลขาดทุนของธนาคาร ก่อนที่จะได้รับความช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐบาล

BMPS ประสบปัญหาทางการเงินมานานแล้ว แต่สถานการณ์ได้ย่ำแย่ลงนับตั้งแต่อิตาลีเผชิญภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมือง และถึงแม้ทางธนาคารสามารถระดมทุน 500 ล้านยูโรจากการทำธุรกรรมแปลงหนี้เป็นทุน แต่วงเงินดังกล่าวก็ยังคงต่ำกว่าเป้าหมาย 5 พันล้านยูโรที่ทางธนาคารต้องการ

เมื่อวานนี้ สภาผู้แทนราษฎรอิตาลีได้ให้การอนุมัติต่อข้อเสนอของรัฐบาลในการกู้เงิน 2.0 หมื่นล้านยูโร (2.08 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อให้ความช่วยเหลือทางด้านการเงินต่อภาคธนาคารของประเทศ

คาดกันว่า เม็ดเงินส่วนใหญ่จากวงเงิน 2 หมื่นล้านยูโรของทางรัฐบาลจะถูกนำไปให้ความช่วยเหลือต่อ BMPS ซึ่งกำลังประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก

BMPS ยอมรับว่า สถานะสภาพคล่องจำนวน 1.06 หมื่นล้านยูโร (1.15 หมื่นล้านดอลลาร์) จะช่วยให้ธนาคารดำเนินการต่อไปได้อีกเพียง 4 เดือน ก่อนที่จะไม่มีเงินสดในการดำเนินกิจการ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ BMPS คาดการณ์ว่าธนาคารจะสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้อีก 11 เดือน


แท็ก อิตาลี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ