จีนลุ้นระทึก MSCI ชี้ขาดสัปดาห์หน้านำหุ้น A share เข้ารวมคำนวณดัชนี MSCI Emerging Markets Index

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 16, 2017 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจ้าง เสี่ยวจุน โฆษกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์จีน กล่าวว่า จีนจะยังคงเดินหน้าทำการปฏิรูปตลาดต่อไป ไม่ว่าบริษัท MSCI ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีระดับโลก จะนำหุ้น A share ของจีน เข้ารวมในการคำนวณดัชนี MSCI Emerging Markets Index หรือไม่

ทั้งนี้ หุ้น A Share เป็นหุ้นของบริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ และเสิ่นเจิ้น โดยมีการอนุญาตให้มีการซื้อขายเฉพาะนักลงทุนจีนและนักลงทุนสถาบันบางรายที่ได้รับใบอนุญาตเท่านั้น และซื้อขายกันด้วยเงินหยวน

นายจ้างระบุว่า จีนจะขานรับ หาก MSCI ตัดสินใจนำหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ และเสิ่นเจิ้น เข้ารวมในการคำนวณดัชนีดังกล่าว เนื่องจากดัชนีของตลาดเกิดใหม่ที่ไม่มีหุ้นจีนเข้าร่วม จะถือเป็นดัชนีที่ไม่สมบูรณ์

MSCI จะทำการพิจารณาในสัปดาห์หน้าว่าจะมีการนำหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ และเสิ่นเจิ้น เข้ารวมในการคำนวณดัชนี MSCI Emerging Markets Index หรือไม่ หลังจากที่ได้มีการเลื่อนการพิจารณาถึง 3 ครั้งในช่วงปี 2014-2016 ซึ่ง MSCI ให้เหตุผลว่า บริษัทตัดสินใจชะลอการนำหุ้น A share ของจีนเข้ารวมในการคำนวณดัชนี MSCI Emerging Markets Index เนื่องจาก MSCI ต้องการเห็นจีนมีการปรับปรุงความสามารถในการเข้าถึงตลาดหุ้น A share


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ