"กรีนสแปน"เตือนตลาดบอนด์ใกล้ล่ม ขณะส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 4, 2017 22:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลัน กรีนสแปน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุเตือนในวันนี้ว่า ตลาดพันธบัตรใกล้เข้าสู่ภาวะทรุดตัว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้น

นายกรีนสแปนกล่าวว่า ภาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำที่ดำเนินมาเป็นเวลานาน กำลังจะยุติลง พร้อมกับภาวะกระทิงในตลาดตราสารหนี้ ซึ่งได้ดำเนินมาเป็นเวลานานกว่า 30 ปี

"อัตราดอกเบี้ยในขณะนี้ถือว่าต่ำผิดปกติ ทำให้มีทิศทางเดียวที่อัตราดอกเบี้ยจะปรับตัว และเมื่อเกิดขึ้น ก็จะดำเนินไปอย่างรวดเร็ว" เขากล่าว

นายกรีนสแปนไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์นโยบายของเฟดในขณะนี้ แต่ก็เตือนว่าภาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำไม่สามารถดำเนินไปได้ตลอดไป และจะมีผลกระทบที่รุนแรง หากภาวะดังกล่าวสิ้นสุดลง

นายกรีนสแปนกล่าวว่า เขาไม่สามารถระบุได้ว่าตลาดพันธบัตรจะเผชิญภาวะฟองสบู่แตกเมื่อใด แต่ระบุว่า หากสิ่งนี้เกิดขึ้น ก็จะดำเนินไปอย่างรวดเร็ว และสร้างความตื่นตระหนกต่อตลาด

คำกล่าวของนายกรีนสแปนในวันนี้ สอดคล้องกับที่เขากล่าวเตือนถึงภาวะฟองสบู่ในตลาดพันธบัตรเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

"อัตราดอกเบี้ยระยะยาวที่แท้จริงอยู่ในระดับต่ำเกินไป ดังนั้นจึงไม่มีความยั่งยืน" นายกรีนสแปนกล่าว

"ขณะที่อัตราดอกเบี้ยระยะยาวปรับตัวขึ้น ก็มีแนวโน้มที่จะดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเรากำลังเผชิญกับภาวะฟองสบู่ ไม่ใช่ในราคาหุ้น แต่ในราคาพันธบัตร" เขากล่าว

นายกรีนสแปนระบุว่า เศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ช่วงของการดีดตัวขึ้นของเงินเฟ้อ ซึ่งจะทำให้ตลาดพันธบัตรร้อนแรงเกินไป หากภาวะการณ์ดังกล่าวยังคงดำเนินต่อไป

นายกรีนสแปนกล่าวเตือนว่า หากตลาดพันธบัตรเผชิญภาวะฟองสบู่แตก ก็จะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยระยะยาวดีดตัวขึ้น และจะกระทบต่อเนื่องถึงตลาดหุ้น ซึ่งกำลังพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในระยะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ