หุ้นสเปนดิ่งกว่า 1% กังวลวิกฤตการเมือง หลังพรรคหนุนคาตาลันแยกตัวจากสเปนชนะเลือกตั้ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 22, 2017 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นสเปนร่วงลงในวันนี้ หลังจากผลการนับคะแนนเบื้องต้นในแคว้นกาตาลุญญาบ่งชี้ว่า พรรคการเมืองที่สนับสนุนการแยกตัวเป็นอิสระจากสเปน ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ดัชนี IBEX ของตลาดหุ้นสเปน ดิ่งลง 1.2% หลังมีการเปิดเผยผลการนับคะแนนดังกล่าว ส่งผลให้นักลงทุนกังวลต่อวิกฤตการเมืองในสเปน ซึ่งอาจกระทบต่อเศรษฐกิจ เนื่องจากแคว้นกาตาลุญญาเป็นแคว้นที่มีขนาดใหญ่ของสเปน

ก่อนหน้านี้ ตลาดหุ้นสเปนถือเป็นตลาดหุ้นที่ปรับตัวดีที่สุดของยุโรปในปีนี้ แต่ความเสี่ยงทางการเมืองที่เกิดขึ้นจากการประกาศแยกตัวเป็นเอกราชของแคว้นกาตาลุญญา ก็ได้ฉุดให้ดัชนี IBEX ดิ่งลง 9% จากระดับสูงสุดที่ทำไว้ในเดือนพ.ค.

การเลือกตั้งในแคว้นกาตาลุญญาถือว่ามีความสำคัญ เนื่องจากเป็นแคว้นขนาดใหญ่ และมีความสำคัญทางเศรษฐกิจต่อสเปน

นายมาริอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปน ประกาศใช้มาตรา 155 แห่งรัฐธรรมนูญ ในปลายเดือนต.ค.เพื่อเข้าปกครองโดยตรงต่อแคว้นกาตาลุญญา พร้อมกับเพิกถอนสิทธิในการปกครองตนเอง หลังจากคณะรัฐบาลคาตาลันในขณะนั้นประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน ส่งผลให้นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ อดีตผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ถูกตั้งข้อหากบฏ ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 30 ปี และขณะนี้เขากำลังลี้ภัยในเบลเยียม

ในการนับคะแนนซึ่งขณะนี้เสร็จสิ้นไปประมาณ 96% นั้น พรรคที่สนับสนุนการแยกตัวจากสเปน ซึ่งประกอบไปด้วยพรรค JuntsxCat, พรรค ERC และพรรค CUP ได้ที่นั่งในสภา 70 ที่นั่ง จากทั้งหมด 135 ที่นั่ง ซึ่งบ่งชี้ว่า พรรค Junts Per Catalunya (JuntsxCat) ของนายปุกเดมองต์ ได้หวนกลับมามีที่นั่งในสภาอีกครั้ง และจะทำให้เขากลับมามีอำนาจอีกครั้ง

นายปุกเดมองต์กล่าวหลังจากทราบผลการนับคะแนนเบื้องต้นว่า การที่พรรคการเมืองที่สนับสนุนการแยกตัวเป็นอิสระจากสเปนได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง ถือเป็นชัยชนะของ"สาธารณรัฐคาตาลัน"ต่อสเปน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ