นลท.ต่างชาติซื้อหุ้นจีนเพิ่มขึ้น หลัง MSCI ประกาศนำหุ้น A share คำนวณในดัชนี MSCI EM

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 20, 2018 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนสถาบันทั่วโลกเพิ่มปริมาณการถือครองหุ้นจีน หลังจากที่ MSCI ได้ออกมาประกาศว่า จะนำหุ้น A share เข้ารวมในการคำนวณดัชนี MSCI Emerging Markets Index (MSCI EM)

เว็บไซต์ chinadatapay.com ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลของจีนระบุว่า จากข้อมูล ณ สิ้นปีที่แล้ว พบว่า สถาบันการเงินต่างชาติที่อยู่ในกลุ่มนักลงทุนระดับท็อปเทนได้เข้ามาซื้อขายหุ้น A share จำนวน 29 ตัวในตลาดหุ้นจีน

ทั้งนี้ สถาบันการเงินเหล่านั้นเข้ามาลงทุนในหุ้นจีนผ่านทางโครงการนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QFII) โดยให้น้ำหนักไปที่การลงทุนในหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็ก รวมถึงหุ้นที่มีอัตราส่วน P/E ค่อนข้างต่ำ

อย่างไรก็ดี หุ้นทั้ง 29 ตัวของบริษัท 16 แห่ง ล้วนเป็นหุ้นที่มีมูลค่าตลาดต่ำกว่า 1 หมื่นล้านหยวน (1.58 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่สดใสดังกล่าว สืบเนื่องมาจากมีการคาดการณ์อย่างกว้างขวางว่า MSCI ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีระดับโลกจะนำหุ้น A share ของจีนเข้ารวมในการคำนวณดัชนี MSCI EM ในเดือนมิ.ย.ปีนี้ หลังจากที่ MSCI ออกมาประกาศตั้งแต่ปลายปีที่แล้วว่า จะนำหุ้น A share ขนาดใหญ่บางตัวเข้ามาคำนวณในดัชนี MSCI EM

นอกจากนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว MSCI ยังได้ประกาศเปิดตัวดัชนี 12 ดัชนีใหม่ ซึ่งจะทำให้มีดัชนีในการเสนอขายหุ้นจีนเพิ่มขึ้น ซึ่งรวมถึง ดัชนี MSCI China A Index, ดัชนี MSCI China A RMB Index, และดัชนี MSCI China All Shares Large Cap Index


แท็ก ข้อมูล   china  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ