"เสียวหมี่" เตรียมเข้าเทรดในตลาดหุ้นฮ่องกง หวังระดมทุน $6.1 พันล้าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday June 23, 2018 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เสียวหมี่ คอร์ป บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนของจีน เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทหวังว่าจะระดมทุนได้ราว 6.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นฮ่องกง ซึ่งจะเป็นการขายหุ้น IPO ที่ใหญ่ที่สุดในฮ่องกงในรอบสองปี

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เสียวหมี่ได้เริ่มต้นการเดินสายโรดโชว์เรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนก่อนเตรียมเข้าเทรดในตลาดหุ้นฮ่องกง ซึ่งรายงานระบุว่า ทางบริษัทจะเสนอขายหุ้นประมาณ 2.18 พันล้านหุ้น ในช่วงราคา 17-22 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่าตามราคาตลาด 4.8 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง

โดยเสียวหมี่จะเริ่มเปิดตัวหุ้น IPO ในวันจันทร์ และเสนอขายหุ้นไปจนถึงวันพฤหัสบดี ก่อนที่จะเริ่มซื้อขายในกระดานหลักของตลาดหุ้นฮ่องกงในวันที่ 9 ก.ค.นี้

เสียวหมี่ก่อตั้งขึ้นในปี 2553 โดยเรียกตนเองว่าเป็น "บริษัทอินเทอร์เน็ต" แม้ว่ากำไรส่วนใหญ่ของบริษัทจะมาจากยอดขายสมาร์ทโฟนก็ตาม เสียวหมี่จำหน่ายสินค้าราคาไม่แพงในประมาณ 70 ประเทศ โดยมีผลิตภัณฑ์มากกว่า 100 ชนิด ตั้งแต่สมาร์ทโฟนไปจนถึงกล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์ทีวี และเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ บริษัททำรายได้จากการดำเนินงานได้ 1.146 แสนล้านหยวน (1.76 หมื่นล้านดอลลาร์) ในที่แล้ว เพิ่มขึ้น 67% จากปี 2559

การนำหุ้นเข้าจดทะเบียนของเสียวหมี่จะเป็นครั้งใหญ่ที่สุดในฮ่องกงนับตั้งแต่ ธนาคารโพสทอล เซฟวิงส์ แบงก์ ออฟ ไชน่า ที่ระดมทุนได้ 7.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อสองปีก่อน และจะเป็น IPO ของบริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในโลก นับตั้งแต่อาลีบาบาที่เสนอขายหุ้น 2.55 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในตลาดหุ้นนิวยอร์ก เมื่อปี 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ