จีนสกัดนักลงทุนเทรดหุ้นจดทะเบียนตลาดฮ่องกงบางหุ้น หวั่นรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 16, 2018 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์บนเว็บไซต์ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ ระบุว่า นักลงทุนชาวจีนแผ่นดินใหญ่จะไม่สามารถซื้อขายหุ้นบางส่วนที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกงเป็นเวลาชั่วคราว โดยหุ้นกลุ่มที่จะไม่ให้ซื้อขายนั้นประกอบด้วยหุ้นของบริษัทต่างชาติ หุ้นที่มีสิทธิ์โหวตแบบถ่วงน้ำหนัก (WVR) และหลักทรัพย์รวมหลายประเภทที่ขายเป็นหน่วยเดียว (stapled securities)

แถลงการณ์ระบุว่า มาตรการดังกล่าวมีขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้นักลงทุนรายย่อยในจีนแผ่นดินใหญ่ลงทุนในหุ้นที่ตนเองไม่มีความรู้มากพอ โดยปัจจุบัน นักลงทุนชาวจีนแผ่นดินใหญ่ลงทุนในหุ้นจดทะเบียนซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงได้ผ่านโครงการเชื่อมโยงตลาดหลักทรัพย์จีน-ฮ่องกง (Stock Connect)

ทางการจีนได้ให้เหตุผลว่า นักลงทุนชาวจีนแผ่นดินใหญ่อาจไม่มีความรู้ความเข้าใจมากพอเกี่ยวกับหุ้นของบริษัทที่ตนเองยังไม่คุ้นเคย ขณะที่หุ้นแบบสองชั้น (dual class) ควรได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดก่อนเปิดทางให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนได้

ด้านบริษัทฮ่องกง เอ็กซ์เชนเจส แอนด์ เคลียริ่ง จำกัด ผู้บริหารตลาดหุ้นฮ่องกง ได้ออกแถลงการณ์ว่า ทางตลาดหุ้นฮ่องกงมีการคัดเลือกหุ้นอย่างระมัดระวังและมีมาตรการป้องกันความเสี่ยงอยู่แล้ว ดังนั้น หุ้นกลุ่มที่ถูกห้ามนี้ควรกลับมาซื้อขายอีกครั้งโดยเร็ว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวคาดว่าจะส่งผลกระทบหนักต่อหุ้นของบริษัทเสียวหมี่ คอร์ป บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนของจีน ซึ่งจดทะเบียนซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงและยังมีรายงานข่าวว่า เสียวหมี่จะถูกนำเข้าคำนวณดัชนีฮั่งเส็งในวันที่ 23 ก.ค. ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะทำให้นักลงทุนในจีนสามารถเข้าซื้อหุ้นเสียวหมี่ ผ่านทางระบบ Stock Connect


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ