ราคาหุ้นบริษัทเกาหลีปรับตัวหวือหวา หลังเกี่ยวข้องข่าวลือพบทองรัสเซีย 200 ตัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 19, 2018 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากสื่อที่ระบุว่า บริษัทของเกาหลีใต้แห่งหนึ่งได้พบซากเรือรบรัสเซียพร้อมกับทองคำหนัก 200 ตัน ได้ส่งผลให้นักลงทุนแห่เข้าซื้อหุ้นของบริษัทที่เกี่ยวข้องในตลาดหุ้นเกาหลี ก่อนที่จะมีคำสั่งเทขายฉุดราคาหุ้นบริษัทดังกล่าวทรุดตัวลงกว่า 20% ส่งผลให้ทางการเกาหลีใต้ประกาศจับตาราคาหุ้นดังกล่าว

ทั้งนี้ บริษัทชินิล กรุ๊ปของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า บริษัทได้พบซากเรือรบรัสเซียที่จมลงสู่ก้นทะเลพร้อมกับทองคำแท่ง และเหรียญทองคิดเป็นมูลค่าราว 1.3 แสนล้านดอลลาร์ หรือราว 4.3 ล้านล้านบาท

เรือรบรัสเซียดังกล่าวมีชื่อว่า ดมิทรี ดอนสคอย ได้จมลงในการสู้รบทางทะเลกับกองทัพเรือญี่ปุ่นในปี 2448 โดยอยู่ในระดับความลึกมากกว่า 1,400 ฟิต และห่างจากเกาะอัลเลอุงโดของเกาหลีใต้ราว 1 ไมล์

มีรายงานว่าเรือรบดมิทรี ดอนสคอย ได้จมลงพร้อมกับทองคำแท่ง และเหรียญทองใส่ในกล่องจำนวน 5,500 กล่อง โดยมีน้ำหนัก 200 ตัน

บริษัทชินิล กรุ๊ปหวังว่าจะกู้เรือรบลำดังกล่าวในเดือนต.ค.หรือพ.ย. ซึ่งหากมีการพบสิ่งมีค่าตามที่มีรายงาน บริษัทก็จะนำทรัพย์สินที่พบจำนวน 50% มอบคืนแก่รัฐบาลรัสเซีย ขณะที่ทรัพย์สินจำนวน 10% จะถูกนำไปลงทุนในโครงการสนับสนุนการท่องเที่ยวของเกาะอัลเลอุงโด ซึ่งรวมถึงการสร้างพิพิธภัณฑ์เพื่อรำลึกถึงเรือรบลำดังกล่าว

ทั้งนี้ บริษัทชินิล กรุ๊ปเป็นบริษัทที่ไม่ได้มีการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เกาหลีใต้ โดยได้มีการก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. และมีข่าวว่าประธานบริษัทเห็นพ้องที่จะเข้าซื้อหุ้นในบริษัทเจอิล สตีล

ราคาหุ้นของเจอิล สตีลพุ่งขึ้นอย่างมากในเช้าวันนี้ หลังมีข่าวว่าชินิล กรุ๊ปพบทองรัสเซียจำนวนมาก อย่างไรก็ดี ราคาหุ้นเจอิล สตีลได้ทรุดตัวลงกว่า 20% ขณะปิดตลาดวันนี้

ทางด้านสำนักงานตรวจสอบการเงินของเกาหลีใต้แถลงว่า ทางสำนักงานกำลังจับตาความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นเจอิล สตีล หลังจากที่ปรับตัวผันผวนอย่างมากในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ