ราคาหุ้น"เทสลา"พุ่งกว่า 14% หลัง"อีลอน มัสก์"บรรลุข้อตกลงยุติคดีกลต.สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 1, 2018 20:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นของบริษัทเทสลาพุ่งขึ้นกว่า 14% ในการซื้อขายวันนี้ หลังจากมีรายงานว่า นายอีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งบริษัทเทสลา สามารถบรรลุข้อตกลงในการยุติคดีกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ซึ่งจะทำให้นายมัสก์สามารถดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทต่อไป

ณ เวลา 20.33 น.ตามเวลาไทย ราคาหุ้นเทสลาพุ่งขึ้น 14.37% สู่ระดับ 302.82 ดอลลาร์ หลังจากดิ่งลง 13.9% สู่ระดับ 264.77 ดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ จากการที่ SEC ยื่นฟ้องนายมัสก์ฐานจงใจหลอกลวงนักลงทุน ด้วยการทวีตข้อความเกี่ยวกับการนำเทสลาออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาด

ทั้งนี้ นายมัสก์ได้ทวีตข้อความในวันที่ 7 ส.ค.ว่า เขามีแผนที่จะนำบริษัทเทสลาออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาด โดยเขามีแหล่งเงินทุนที่จะเข้าซื้อหุ้นที่ระดับราคา 420 ดอลลาร์ ซึ่งข่าวนี้ส่งผลให้ราคาหุ้นเทสลาพุ่งขึ้นแตะ 387.46 ดอลลาร์ในวันดังกล่าว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

SEC ระบุว่า นายมัสก์ไม่สามารถรับประกันหรือยืนยันถึงแหล่งที่มาของเงินทุนตามที่ระบุไว้ในทวิตเตอร์ได้ ซึ่งถือเป็นการเจตนาให้ข้อมูลอันเป็นเท็จแก่นักลงทุน

อย่างไรก็ดี ภายใต้ข้อตกลงที่ทำไว้กับ SEC เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายมัสก์ได้ยินยอมที่จะจ่ายค่าปรับเป็นจำนวนเงิน 20 ล้านดอลลาร์ให้แก่ SEC พร้อมกับสละตำแหน่งประธานบริษัทเทสลาเป็นเวลาอย่างน้อย 3 ปี แต่เขาจะยังคงดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทต่อไป

นอกจากนี้ SEC ยังสั่งปรับบริษัทเทสลาเป็นจำนวนเงิน 20 ล้านดอลลาร์ พร้อมกับสั่งให้บริษัทแต่งตั้งกรรมการอิสระเพิ่มอีก 2 รายในคณะกรรมการบริหารของบริษัท เพื่อทำการตรวจสอบการดำเนินงานของบริษัท

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว นายมัสก์และบริษัทเทสลาไม่ได้ให้การยอมรับหรือปฏิเสธต่อข้อกล่าวหาของ SEC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ