หุ้น"แมริออท"ดิ่งกว่า 5% หลังถูกแฮกเกอร์ล้วงข้อมูลลูกค้า 500 ล้านราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday December 1, 2018 00:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นของแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์ ซึ่งเป็นเครือโรงแรมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ดิ่งลงกว่า 5% ในวันนี้ หลังบริษัทเปิดเผยว่า แฮกเกอร์ได้ลักลอบเจาะฐานข้อมูลการสำรองห้องพักของลูกค้าโรงแรมสตาร์วูด ซึ่งเป็นโรงแรมในเครือ ส่งผลให้มีการรั่วไหลของข้อมูลลูกค้าราว 500 ล้านราย

แมริออทระบุว่า ทางบริษัทจะส่งอีเมล์แจ้งเรื่องดังกล่าวต่อลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้

ณ เวลา 00.30 น.ตามเวลาไทย ราคาหุ้นแมริออทร่วงลง 5.64% สู่ระดับ 114.97 ดอลลาร์

ทั้งนี้ แมริออทระบุว่า การลักลอบเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวเกิดขึ้นนับตั้งแต่ปี 2557

แมริออทเปิดเผยว่า ในจำนวนลูกค้า 327 ล้านรายจากทั้งหมด 500 ล้านรายนั้น ข้อมูลที่รั่วไหลรวมถึง ชื่อ ที่อยู่ วันเดือนปีเกิด เพศ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล์แอดเดรส หมายเลขพาสปอร์ต ข้อมูลบัญชี Starwood Preferred Guest รวมทั้งข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ

นอกจากนี้ ข้อมูลเกี่ยวกับบัตรเครดิต และวันหมดอายุของลูกค้าบางราย ก็อาจเกิดการรั่วไหลเช่นกัน

แมริออทได้แจ้งเรื่องดังกล่าวต่อเจ้าหน้าที่แล้ว และจะให้การสนับสนุนในการสอบสวนต่อไป

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสถานะทางการเงินของแมริออทมากนัก แต่ที่กระทบมากกว่าคือชื่อเสียงของบริษัท

นอกจากนี้ ยังมีการตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดบริษัทจึงใช้เวลานานถึง 4 ปี กว่าจะทราบปัญหาดังกล่าว

ขณะเดียวกัน มีข้อสงสัยว่า การควบรวมกิจการระหว่างแมริออท และสตาร์วูด ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้บริษัทเกิดความหละหลวมในการป้องกันความเสี่ยงด้านไซเบอร์ของหน่วยงานทั้งองค์กรหรือไม่

ทั้งนี้ แมริออทได้ทุ่มเงิน 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ซื้อกิจการสตาร์วูด โฮเต็ลส์ แอนด์ รีสอร์ท เวิลด์ไวด์ อิงค์ ซึ่งเป็นเจ้าของเครือโรงแรมขนาดใหญ่ของโลก ส่งผลให้แมริออทกลายเป็นเครือโรงแรมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีเครือโรงแรม 30 แห่งภายใต้การบริหารงาน ซึ่งรวมถึง เชอราตัน, เวสติน และเซนต์ รีจิส ซึ่งเป็นของสตาร์วูด และโรงแรมในเครือของแมริออท ซึ่งได้แก่ คอร์ทยาร์ด, ริทซ์-คาร์ลตัน และแฟร์ฟิลด์ อินน์

นอกจากนี้ ผลจากการซื้อกิจการสตาร์วูดทำให้แมริออทมีอสังหาริมทรัพย์จำนวนมากกว่า 5,800 แห่ง และจำนวนห้องพักโรงแรมมากกว่า 1.1 ล้านห้องใน 110 ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ