รายงานเผยนักลงทุนต่างชาติมีบทบาทสำคัญในตลาดหุ้น A-share ของจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 17, 2018 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลีรายงานว่า นักลงทุนต่างชาติกำลังมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในการตลาดหุ้น A-share ในช่วง 2-3 ปีมานี้ ซึ่งจะช่วยปรับปรุงการทำงานของตลาดและเพิ่มประสิทธิภาพของหุ้นขนาดใหญ่และหุ้นกลุ่มผู้บริโภค

รายงานซึ่งอ้างอิงข้อมูลจากอเบอร์ดีน สแตนดาร์ด อินเวสเม้นท์เปิดเผยว่า การถือครองหุ้นของนักลงทุนต่างชาติในตลาด A-share คิดเป็นสัดส่วนราว 2.5% ของมูลค่าหุ้นทั้งหมดในตลาดเมื่อนับถึงเดือนมิ.ย. 2561 เพิ่มขึ้นจาก 1.3% และ 2.1% ณ สิ้นปี 2559 และ 2560 ตามลำดับ

นิโคลาส โหยว หัวหน้าฝ่ายเงินทุนจีนของอเบอร์ดีนกล่าวว่า "เราคาดว่าสัดส่วนดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นในปีต่อๆไป โดยพิจารณาจากการที่ดัชนีตลาดหุ้นจีนเข้ารวมในการคำนวณดัชนี MSCI Emerging Markets Index พร้อมเสริมว่า แนวโน้มดังกล่าวจะช่วยยกระดับธรรมาภิบาลในบริษัทในจีน เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติต้องการให้บริษัทมีความโปร่งใสสำหรับการลงทุนระยะยาวที่ยั่งยืน

จาง เซี่ย หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ของไชน่า เมอร์แชนทส์ ซีเตียวริตีส์ (CMS) กล่าวว่า นักลงทุนต่างชาติจะช่วยแก้ 2 ปัญหาหลักในตลาดหุ้นจีน คือ การขาดแคลนการลงทุนระยะยาวและการซื้อขายเก็งกำไรในระยะสั้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ