"ดีลอยท์" คาดปีหน้าจีนระดมทุนผ่าน IPO ได้กว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ในตลาด A-share

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 18, 2018 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดีลอยท์ ไชน่า บริษัทตรวจสอบบัญชีและให้คำปรึกษา คาดการณ์ว่า ในปีหน้า จีนจะระดมทุนผ่านการเปิดเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นจีนแผ่นดินใหญ่ได้ราว 1.4 แสนล้านหยวน (ประมาณ 2.03 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ไปจนถึง 1.7 แสนล้านหยวน

หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอนัล ระบุว่า รายงานดังกล่าวคาดการณ์ว่า ในปี 2562 จะมีบริษัทเปิดขายหุ้น IPO ในตลาด A-share ของจีนเพิ่มขึ้นประมาณ 110-150 แห่ง โดยน่าจะระดมทุนรวมกัน 1.402 แสนล้านหยวน ซึ่งลดลง 39% จากปี 2560

นายตง ชวนเจียง ตัวแทนฝ่ายธุรกิจ IPO ตลาด A-share ภูมิภาคจีนเหนือประจำดีลอยท์ ไชน่า เปิดเผยว่า แม้ปัจจุบันขั้นตอนการตรวจสอบคำขอเปิดขายหุ้น IPO นั้นเข้มงวดกว่าที่ผ่านมา แต่จีนก็ได้มีการปฏิรูปอย่างต่อเนื่องเพื่อให้บริษัทต่าง ๆ ระดมทุนในตลาดทุนได้ง่ายขึ้น

นายตง เปิดเผยว่า การเปิดขายหุ้น IPO ในตลาด A-share น่าจะได้รับการสนับสนุนจากปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโครงการจัดตั้งคณะกรรมการส่งเสริมนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เซี่ยงไฮ้ และโครงการทดลองระบบจดทะเบียนสำหรับบริษัทจดทะเบียน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานดังกล่าวคาดการณ์ว่า บริษัทที่จดทะเบียนในปีหน้าส่วนใหญ่น่าจะเป็นบริษัทผู้ผลิตขนาดกลางและขนาดย่อม รวมถึงบริษัทเทคโนโลยี และบริษัทในอุตสาหกรรมอุปโภคบริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ