"เจพีมอร์แกน"ชูหุ้นเอเชียยังคงน่าลงทุน แม้ปรับตัวย่ำแย่ปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 21, 2018 19:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ถึงแม้ตลาดหุ้นเอเชียต่างก็ปรับตัวย่ำแย่ในปีนี้ แต่นักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกน แอสเซ็ท แมเนจเมนท์ ยังคงแนะนำให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นเอเชีย

"ตลาดเผชิญภาวะยากลำบากในปีนี้ แต่เรายังคงมีมุมมองบวกในระยะยาวต่อเอเชีย" นางเจเน็ท ซาง ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนในตลาดเอเชียแปซิฟิกและตลาดเกิดใหม่ กล่าว

นางซางกล่าวว่า มี 3 เหตุผลที่นักลงทุนควรจะยังคงลงทุนในตลาดหุ้นเอเชียต่อไป ได้แก่ การอ่อนค่าของดอลลาร์, การทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งผลประกอบการที่แข็งแกร่งของเอเชีย

นางซางระบุว่า การแข็งค่าของดอลลาร์ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดเอเชียในปีนี้ เนื่องจากนักลงทุนถอนเงินทุนกลับไปยังสหรัฐ โดยได้ปัจจัยดึงดูดจากเศรษฐกิจสหรัฐที่สดใส และแนวโน้มผลตอบแทนที่ดีกว่า

อย่างไรก็ดี มีหลายสาเหตุที่จะทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลง จากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลง ซึ่งจะส่งผลให้ดอลลาร์ชะลอตัว

นอกจากนี้ สหรัฐยังเผชิญปัญหาการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด และการขาดดุลงบประมาณ ซึ่งก็จะส่งผลกระทบต่อดอลลาร์เช่นกัน

สำหรับในประเด็นการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนนั้น นางซางเห็นว่า ตลาดได้รับรู้ปัจจัยดังกล่าวแล้ว ส่งผลให้ราคาหุ้นได้สะท้อนผลกระทบจากการทำสงครามการค้า ซึ่งจะทำให้ตลาดในภูมิภาคมีเสถียรภาพ

นางซางยังระบุว่า บริษัทจดทะเบียนในเอเชียมีผลประกอบการที่สดใส แม้ว่าจะเผชิญปัจจัยลบมากมาย ขณะที่ราคาหุ้นเมื่อเทียบกับมูลค่าทางบัญชี (price-to-book ratio) กำลังอยู่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในระยะยาว ซึ่งบ่งชี้ว่าหุ้นเอเชียจะมีผลตอบแทนที่น่าดึงดูดใจในช่วง 12 เดือนข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ