มูลค่าหุ้นในพอร์ท"วอร์เรน บัฟเฟตต์"หดหายเกือบ 4 พันล้านดอลล์ เหตุ"แอปเปิล"ทรุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 3, 2019 23:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูลค่าหุ้นในพอร์ทของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน หดหายไปเกือบ 4 พันล้านดอลลาร์ในวันนี้ โดยมีสาเหตุจากการทรุดตัวของราคาหุ้นแอปเปิล

ทั้งนี้ ราคาหุ้นแอปเปิลดิ่งลงเกือบ 10% ในการซื้อขายวันนี้ หลังจากที่บริษัทประกาศปรับลดคาดการณ์รายได้ของบริษัท เนื่องจากยอดขาย iPhone ที่ชะลอตัวลงในจีน

บริษัทแอปเปิลประกาศปรับลดคาดการณ์รายได้ประจำไตรมาสแรกของปีงบการเงิน 2019 ของบริษัทซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 29 ธ.ค.ที่ผ่านมา จากเดิมที่คาดไว้ในช่วง 8.9-9.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลงเหลือ 8.4 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยตัวเลขดังกล่าวอยู่ในระดับต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าแอปเปิลจะมีรายได้อยู่ที่ 9.15 หมื่นล้านดอลลาร์

แอปเปิลเปิดเผยว่า การปรับลดคาดการณ์รายได้ดังกล่าวเป็นผลจากยอดขาย iPhone ที่ชะลอตัวลงในจีน นอกจากนี้ บริษัทยังระบุว่า อุปสงค์ของลูกค้าในประเทศอื่นก็ไม่ได้แข็งแกร่งอย่างที่บริษัทคาดการณ์ไว้

ปัจจุบัน บริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ของนายบัฟเฟตต์ถือครองหุ้นแอปเปิลจำนวน 252.5 ล้านหุ้น โดยราคาหุ้นแอปเปิลปิดตลาดวานนี้ที่ระดับ 157.92 ดอลลาร์ ซึ่งส่งผลให้นายบัฟเฟตต์ถือครองหุ้นแอปเปิลคิดเป็นมูลค่า 3.987 หมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ราคาหุ้นแอปเปิลทรุดตัวลงเกือบ 10% ในการซื้อขายวันนี้ ทำให้มูลค่าหุ้นแอปเปิลที่นายบัฟเฟตต์ถือครองอยู่เหลือเพียง 3.61 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือหายไปราว 3.8 พันล้านดอลลาร์ภายในวันเดียว

ก่อนหน้านี้ นายบัฟเฟตต์ได้ซื้อหุ้นแอปเปิลเพิ่มขึ้น 75 ล้านหุ้นในไตรมาสแรกของปีที่แล้ว โดยเขากล่าวในขณะนั้นว่า เขาชื่นชอบหุ้นแอปเปิล ซึ่งทำให้เขาถือครองหุ้น 5% ในบริษัทแอปเปิล และถ้าเป็นไปได้ เขาต้องการจะซื้อหุ้นทั้งหมด 100% เนื่องจากเขาชอบแนวทางการบริหารงานของบริษัท และแนวคิดของแอปเปิล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ