ราคาหุ้น"แอปเปิล"พุ่งกว่า 4% หลังจากดิ่งลงเกือบ 10% วานนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday January 5, 2019 01:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นแอปเปิล อิงค์พุ่งขึ้นกว่า 4% ในวันนี้ จากที่ดิ่งลงเกือบ 10% เมื่อวานนี้ ทำสถิติปรับตัวย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2556 หลังจากที่บริษัทประกาศปรับลดคาดการณ์รายได้ อันเนื่องจากยอดขาย iPhone ที่ชะลอตัวลงในจีน

ณ เวลา 01.07 น.ตามเวลาไทย ราคาหุ้นแอปเปิลทะยานขึ้น 4.06% สู่ระดับ 147.96 ดอลลาร์

การทรุดตัวของราคาหุ้นแอปเปิลเมื่อวานนี้ ทำให้มูลค่าตลาดของบริษัทหดหายไปหลายหมื่นล้านดอลลาร์ โดยหุ้นแอปเปิลปิดตลาดวานนี้ที่ 142.19 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2560

มูลค่าตลาดของแอปเปิลหายไป 4.52 แสนล้านดอลลาร์ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา และขณะนี้อยู่ที่ 6.74 แสนล้านดอลลาร์ หลังจากที่เคยทำสถิติเป็นบริษัทจดทะเบียนแห่งแรกของสหรัฐที่มีมูลค่าตลาดสูงกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ บริษัทแอปเปิล อิงค์ ประกาศปรับลดคาดการณ์รายได้ประจำไตรมาสแรกของปีงบการเงิน 2019 ของบริษัทซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 29 ธ.ค.ที่ผ่านมา จากเดิมที่คาดไว้ในช่วง 8.9-9.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลงเหลือ 8.4 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยตัวเลขดังกล่าวอยู่ในระดับต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าแอปเปิลจะมีรายได้อยู่ที่ 9.15 หมื่นล้านดอลลาร์

แอปเปิลเปิดเผยว่า การปรับลดคาดการณ์รายได้ดังกล่าวเป็นผลจากยอดขาย iPhone ที่ชะลอตัวลงในจีน นอกจากนี้ บริษัทยังระบุว่า อุปสงค์ของลูกค้าในประเทศอื่นก็ไม่ได้แข็งแกร่งอย่างที่บริษัทคาดการณ์ไว้

ก่อนหน้านี้ แอปเปิลส่งสัญญาณยอดขาย iPhone ที่ซบเซา โดยระบุว่า บริษัทจะยุติการแจ้งยอดขายจำนวนเครื่อง iPhone, iPad และ Mac ในการรายงานผลประกอบการรายไตรมาส

นักวิเคราะห์เตือนว่า การที่แอปเปิลประกาศเปลี่ยนแปลงรูปแบบการรายงานผลประกอบการดังกล่าว เป็นการแสดงว่าบริษัทอาจต้องการปกปิดบางสิ่งบางอย่าง ขณะที่โกลด์แมน แซคส์ระบุว่า สิ่งนี้เป็นการส่งสัญญาณว่าแอปเปิลกำลังคาดการณ์ยอดขาย iPhone ที่ตกต่ำ และกลยุทธ์ในการออก iPhone รุ่นที่มีราคาแพงเพื่อหวังชดเชยกับการลดลงของจำนวนเครื่องที่จำหน่ายได้นั้น จะไม่ประสบความสำเร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ