"โนมูระ"หั่นอันดับความน่าลงทุนของหุ้นมาเลเซีย ขณะเตือนอาจถูกปรับลดอันดับเครดิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 9, 2019 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโนมูระของญี่ปุ่นประกาศปรับลดอันดับความน่าลงทุนของหุ้นมาเลเซีย จาก "neutral" สู่ "underweight" ในวันนี้ โดยระบุว่ารัฐบาลใหม่ของมาเลเซียขาดความมุ่งมั่นในการปฏิรูป ซึ่งอาจนำไปสู่สถานะทางการคลังที่ย่ำแย่ลง รวมทั้งอาจถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ

การดำเนินการของโนมูระสอดคล้องกับธนาคารดีบีเอสของสิงคโปร์ ซึ่งได้แสดงความกังวลต่อสถานะทางการคลังของมาเลเซียเช่นกัน

โนมูระระบุว่า หลังจากที่รัฐบาลของนายมหาธีร์ โมฮัมหมัดเข้าบริหารประเทศนาน 6 เดือน รัฐบาลก็ยังคงไม่มีความคืบหน้าในการปฏิรูป ซึ่งอาจช่วยหนุนการขยายตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในมาเลเซียก็อยู่ในระดับที่น่าผิดหวัง และย่ำแย่กว่าประเทศในภูมิภาค

ขณะเดียวกัน โนมูระเตือนว่า ราคาน้ำมันโลกที่ดิ่งลง และการใช้นโยบายประชานิยมของรัฐบาล เช่น การยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้าและบริการ จะส่งผลกระทบต่อรายได้ของรัฐบาล โดยคาดว่ารัฐบาลจะขาดดุลงบประมาณมากถึง 3.9% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปีที่แล้ว และ 3.7% ของ GDP ในปีนี้ ซึ่งสูงกว่าที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 3.7% และ 3.4% ตามลำดับ

ทางด้านมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ระบุว่า ทางบริษัทอาจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของมาเลเซีย ถ้าหากสถานะทางการคลังย่ำแย่ลง หรือรัฐบาลมีภาระหนี้มากขึ้น แต่จะปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือ หากรัฐบาลสามารถปรับลดตัวเลขขาดดุลงบประมาณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ