มาร์เก็ตแคป"โบอิ้ง"วูบกว่า 2 หมื่นล้านดอลล์ ขณะราคาหุ้นดิ่งหลังเครื่องบินตก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 13, 2019 23:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูลค่าตลาดของบริษัทโบอิ้งทรุดตัวลง 2.66 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงวันจันทร์และอังคารที่ผ่านมา หลังจากเกิดเหตุเครื่องบิน Boeing 737 Max 8 ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ตกลงเมื่อวันอาทิตย์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 157 ราย

ทั้งนี้ ราคาหุ้นโบอิ้งดิ่งลง 11% จากระดับ 422.54 ดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ สู่ระดับ 375.41 ดอลลาร์ขณะปิดตลาดวานนี้ ก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้นในวันนี้

การดิ่งลงของราคาหุ้น ส่งผลให้มูลค่าตลาดของบริษัทโบอิ้งร่วงลงจากระดับ 2.387 แสนล้านดอลลาร์ในวันจันทร์ สู่ระดับ 2.121 แสนล้านดอลลาร์ในวันอังคาร

รัฐบาลของหลายประเทศต่างประกาศปิดน่านฟ้า ห้ามเครื่องบิน Boeing 737 Max 8 บินผ่าน หลังประสบอุบัติเหตุตกลง 2 ครั้งในช่วงเวลาไม่ถึง 6 เดือน

นักวิเคราะห์ได้ปรับลดอันดับความน่าลงทุนของโบอิ้ง สู่ระดับ hold จาก buy โดยระบุว่าบริษัทอาจได้รับผลกระทบจากการที่ลูกค้าสั่งชะลอคำสั่งซื้อเครื่องบิน หลังจากที่สายการบินหลายแห่งประกาศงดใช้เครื่องบิน Boeing 737 MAX 8 หลังจากเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว ขณะที่กรมการบินพลเรือนของจีน (CAAC) ก็ได้สั่งให้สายการบินภายในประเทศระงับการใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าว ส่วนกระทรวงคมนาคมของเกาหลีใต้ก็ได้ทำการตรวจสอบระบบความปลอดภัยของเครื่องบินรุ่นนี้เช่นกัน

ทั้งนี้ เครื่องบิน Boeing 737 MAX 8 ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ เที่ยวบิน ET 302 ได้เดินทางออกจากสนามบินนานาชาติแอดดิส อะบาบา เมื่อเวลา 08.38 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อมุ่งหน้าสู่กรุงไนโรบี เมืองหลวงของประเทศเคนยา แต่เครื่องบินตกหลังจากขึ้นบินได้เพียง 6 นาที

อุบัติเหตุดังกล่าวนับเป็นโศกนาฎกรรมร้ายแรงครั้งที่ 2 ที่เกิดขึ้นกับเครื่องบิน Boeing 737 MAX 8 ซึ่งเป็นเครื่องบินรุ่นที่ขายดีที่สุดของโบอิ้ง หลังจากที่เครื่องบินรุ่นดังกล่าวของสายการบินไลอ้อนแอร์ ได้เกิดอุบัติเหตุตกลงนอกชายฝั่งอินโดนีเซียในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวม 189 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ