"ทรัมป์"ฟุ้งอ้างรับเครดิตจากตลาดวอลล์สตรีทพุ่งนับตั้งแต่ที่ชนะเลือกตั้งปธน.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 28, 2019 19:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทได้พุ่งขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่ที่เขาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ แต่ตลาดจะทรุดตัวลง หากฮิลลารี คลินตัน ชนะการเลือกตั้ง

"ตลาดหุ้นได้พุ่งขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่ที่ผมชนะการเลือกตั้ง จนถึงวันที่ผมเข้ารับตำแหน่ง เพราะความกระตือรือร้นจากความจริงที่ว่า ผมจะได้เป็นประธานาธิบดี ซึ่งผมควรได้รับเครดิตจากการทะยานขึ้นของตลาดหุ้น แต่ตลาดจะทรุดตัวลง หากฮิลลารี คลินตัน ชนะเลือกตั้งในวันนั้น" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ขณะที่เขาอยู่ที่นครโอซากาของญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์มีกำหนดพบกับปธน.สี จิ้นผิงในวันพรุ่งนี้ เวลา 11.30 น.ตามเวลาญี่ปุ่น หรือ 09.30 น.ตามเวลาไทย เพื่อเจรจาแก้ไขความขัดแย้งทางการค้าระหว่างประเทศทั้งสอง

การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนประสบความล้มเหลวในเดือนที่แล้ว โดยที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้า ขณะที่สหรัฐได้เพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% ส่งผลให้จีนทำการตอบโต้ ด้วยการเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10%

ปธน.ทรัมป์ยังขู่ว่า หากเขาและปธน.สี จิ้นผิงยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการเจรจาการค้าในวันพรุ่งนี้ สหรัฐก็จะเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนที่เหลืออีก 3 แสนล้านดอลลาร์

ทางด้านตลาดหุ้น และตลาดการเงินไม่ได้คาดหวังสูงนักว่า การเจรจาของผู้นำทั้งสองจะส่งผลให้ทั้งสองฝ่ายยุติการทำสงครามการค้าระหว่างกัน

แต่หากปธน.ทรัมป์สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าอย่างเต็มรูปแบบกับปธน.สี จิ้นผิงในวันพรุ่งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าดัชนี S&P 500 จะพุ่งขึ้นสู่ระดับ 3,100 จุด หรือดีดตัวขึ้น 6% จากระดับปิดวานนี้ และหากการเจรจาล้มเหลวจนทำให้สหรัฐเรียกเก็บภาษีครั้งใหม่ต่อสินค้านำเข้าจากจีน สถานการณ์นี้ก็จะฉุดให้ดัชนีดิ่งลง 5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ