บริษัทจีนเตรียมพับแผนเปิดขาย IPO ในตลาดหุ้นฮ่องกง เหตุไม่มั่นใจแนวโน้มระยะยาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 15, 2019 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทจีนหลายรายเริ่มพิจารณาล้มเลิกแผนจดทะเบียนเปิดเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่สงบในฮ่องกง จนก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพการทำธุรกิจในระยะยาว

ตัวแทนจากธนาคารที่ดูแลบริษัทเหล่านี้เปิดเผยว่า ขณะนี้มีบริษัทจีนหนึ่งรายล้มเลิกแผนเตรียมเปิดขายหุ้น IPO ในฮ่องกงแล้ว จากที่ตอนแรกนั้นมีแผนเสนอขายในวงเงิน 500 ล้านดอลลาร์ และมีบริษัทอีก 2 รายที่คาดว่าจะเดินตามรอยนี้ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี วงเงินระดมทุนจากบริษัทเหล่านี้เป็นเพียงส่วนน้อย เมื่อเทียบกับจำนวนเงินทั้งหมดที่บริษัทจีนได้ระดมทุนในฮ่องกงในช่วงไม่กีปีที่ผ่านมา แต่ก็นับเป็นสัญญาณที่น่ากังวล

นับเป็นเวลากว่า 2 เดือนแล้วที่การชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในฮ่องกงยังคงยืดเยื้อมาอย่างต่อเนื่อง และยิ่งดูเหมือนจะทวีความรุนแรงมากขึ้น เมื่อเป้าหมายของผู้ชุมนุมได้ลุกลามบานปลายจากเดิมที่เป็นการประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน กลับกลายมาสู่การชุมนุมเรียกร้องให้นางแคร์รี ลัม ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และเรียกร้องให้มีประชาธิปไตยในฮ่องกง รวมทั้งการทำให้ฮ่องกงเป็นอิสระจากจีนแผ่นดินใหญ่

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกง ร่วงลงถึง 12% ในรอบ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการชุมนุมประท้วงในฮ่องกง ขณะที่สื่อของรัฐบาลจีนได้ออกมาเตือนว่า ผู้ประท้วงในฮ่องกงกำลังหาเรื่องทำลายตัวเอง พร้อมปล่อยคลิปวิดีโอที่เผยให้เห็นรถถังของกองทัพจีนกำลังรวมพลใกล้ชายแดนฮ่องกง ก่อให้เกิดความกังวลว่ารัฐบาลจีนอาจเตรียมใช้กำลังในการจัดการสถานการณ์ความไม่สงบในฮ่องกง

นายหยาง กวง โฆษกสำนักงานฝ่ายกิจการฮ่องกงและมาเก๊าในกรุงปักกิ่ง กล่าวว่า "ฮ่องกงได้มาถึงทางแยกที่สำคัญ โดยกลุ่มผู้ประท้วงใช้เครื่องมือที่อันตรายในการทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการก่ออาชญากรรมรุนแรง พร้อมกับมีสัญญาณการก่อการร้าย"

การที่ทางการจีนใช้คำว่า "ก่อการร้าย" ถือเป็นการเตือนอย่างรุนแรงที่สุดต่อกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งอาจปูทางไปสู่การใช้กองกำลังความมั่นคงแห่งชาติของจีนในการปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมในฮ่องกง

ที่ผ่านมา จีนเคยใช้ข้ออ้างของการก่อการร้ายในการกวาดล้างกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในซินเจียงและทิเบต ซึ่งทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากรัฐบาลของชาติตะวันตกและกลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ