สื่อตีข่าวตลาดหุ้นโตเกียวขึ้นแท่นตัวเก็งคว้าเมกะดีล IPO แสนล้านดอลล์ของ"อารามโค"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 30, 2019 21:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า บริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานใหญ่ที่สุดในโลก กำลังพิจารณาที่จะเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว แทนที่จะเป็นตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ลอนดอน หรือฮ่องกง

การเสนอขายหุ้น IPO ของอารามโค ถือเป็นการทำ IPO ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก โดยทางบริษัทคาดว่าจะสามารถระดมทุนได้มากถึง 1 แสนล้านดอลลาร์จากการนำหุ้น 5% ของบริษัทออกเสนอขายในครั้งนี้

วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า การขายหุ้น IPO ดังกล่าวจะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง โดยช่วงแรกจะเป็นการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ของซาอุดีอาระเบียในปีนี้ และต่อมาจะมีการเสนอขายหุ้นในตลาดต่างประเทศในปี 2563 หรือ 2564

ตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลกต่างพากันยื่นข้อเสนอให้อารามโคนำหุ้นมาจดทะเบียนในตลาดของตน โดยตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน และฮ่องกงถือเป็นตัวเก็งในช่วงแรก แต่ความไม่แน่นอนทางการเมืองจากปัจจัยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ทำให้ตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนไม่ได้รับเลือก ส่วนความวุ่นวายที่เกิดจากการชุมนุมประท้วงในฮ่องกง ก็ได้ลดความน่าสนใจของตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเช่นกัน

นอกจากนี้ บอร์ดบริหารของอารามโคมองว่าการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กจะทำให้บริษัทมีความเสี่ยงทางด้านกฎหมายมากเกินไป เนื่องจากตลาดมีการคุมเข้มด้านการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทจดทะเบียน และมีกฎระเบียบห้ามบริษัทจดทะเบียนพัวพันกับการเป็นแหล่งเงินทุนสนับสนุนการก่อการร้าย

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบีย และอารามโคกล่าวว่า แม้ว่าตลาดหลักทรัพย์โตเกียวมีแนวโน้มได้รับเลือกในการจำหน่ายหุ้น IPO ของบริษัท แต่ขณะนี้บริษัทยังไม่ได้ตัดสินใจในขั้นสุดท้าย และทุกทางเลือกยังคงมีความเป็นไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ