สื่อเผย Nasdaq เดินหน้าคุมเข้มหุ้น IPO จีน หลังมีข่าวทำเนียบขาวเล็งปลดบริษัทจีนจากตลาดหุ้นสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 30, 2019 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงหนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่า มอร์นิ่ง รายงานว่า ตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq ได้เริ่มคุมเข้มข้อกำหนดและชะลอการอนุมัติคำขอในการขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ของบริษัทจีนหลายแห่ง โดยให้เหตุผลว่า หุ้น IPO เหล่านี้มักได้เงินทุนจากนักลงทุนจีนเป็นส่วนใหญ่ ทั้ง ๆ ที่จดทะเบียนในสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ตลาดกังวลว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นผลจากการที่มีรายงานข่าวก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมจำกัดการลงทุนในจีน และปลดบริษัทจีนออกจากการจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ

โฆษกตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq เปิดเผยว่า ทางตลาดหลักทรัพย์มีนโยบาย "ไม่เลือกปฏิบัติ" และต้องการเป็นพื้นที่ซื้อขายที่เป็นธรรมต่อบริษัททุกแห่ง และในฐานะที่ Nasdaq เป็นตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ Nasdaq จึงมีหน้าที่ในการ "เปิดโอกาสทางการลงทุนให้กับนักลงทุนชาวสหรัฐ"

รายงานข่าวระบุว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมานั้น หุ้น IPO ของจีนส่วนใหญ่มีการซื้อขายเบาบางเมื่อจดทะเบียนในตลาดสหรัฐไปแล้ว เพราะส่วนใหญ่ตกอยู่ในมือของคนวงในไม่กี่ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนจีน ส่งผลให้นักลงทุนที่ไม่ใช่นักลงทุนจีนไม่ต้องการลงทุนในหุ้นเหล่านี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานก่อนหน้านี้ว่า ทำเนียบขาวกำลังพิจารณาที่จะจำกัดการลงทุนของสหรัฐในจีน และปลดบริษัทจีนออกจากการจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ

ทั้งนี้ บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ในทำเนียบขาวกำลังพิจารณาที่จะจำกัดพอร์ทการลงทุนของนักลงทุนสหรัฐในจีน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะสร้างความตื่นตระหนกในตลาดการเงิน และส่งผลกระทบต่อการลงทุนวงเงินหลายพันล้านดอลลาร์ที่เกี่ยวข้องกับดัชนีหุ้น

บลูมเบิร์กยังรายงานว่า แนวทางหนึ่งในการจำกัดการลงทุนของสหรัฐในจีน คือการปลดบริษัทจีนออกจากการจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ และจำกัดการลงทุนของกองทุนบำนาญของรัฐบาลสหรัฐในตลาดจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ