ธนาคาร Postal Savings Bank ของจีนเตรียมทำ IPO วงเงินสูงสุดในรอบ 4 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 6, 2019 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคาร Postal Savings Bank of China (PSBC) เตรียมเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ครั้งใหญ่ที่สุดของจีนนับตั้งแต่ปี 2558

PSBC ซึ่งเป็นธนาคารจีนที่ตั้งอยู่ที่กรุงปักกิ่งและจดทะเบียนอยู่แล้วในฮ่องกงนั้น มีแผนการที่จะระดมทุน 2.84 หมื่นล้านหยวน (4.1 พันล้านดอลลาร์) ในการทำ IPO ครั้งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลกในปีนี้ รองจากอูเบอร์ที่ทำ IPO วงเงิน 8.1 พันล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค. และ บัดไวเซอร์ บริววิง ที่ทำ IPO วงเงิน 5.8 พันล้านดอลลาร์ในตลาดหุ้นฮ่องกงในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

PSBC ซึ่งเป็นหนึ่งในธนาคารรายใหญ่ที่สุดของรัฐบาลจีนระบุในรายงานที่ยื่นต่อตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ในวันนี้ว่า ธนาคารวางแผนที่จะเสนอขายหุ้น A-share จำนวน 5.17 พันล้านหุ้นในราคา 5.5 หยวนต่อหุ้น

ทั้งนี้ หาก PSBC ใช้สิทธิอย่างเต็มที่ในการเสนอขายหุ้นมากกว่าที่จัดสรรจำนวนสูงสุดถึง 776 ล้านหุ้น ขนาดของการระดมทุนอาจสูงถึง 3.27 หมื่นล้านหยวน ซึ่งสูงกว่าวงเงินในการทำ IPO ของบริษัทหลักทรัพย์ Guotai Junan ที่ระดับ 3 หมื่นล้านหยวนในปี 2558 และ PSBC จะเป็นบริษัทจดทะเบียนหุ้น A-Share รายใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ธนาคารอะกริคัลเจอรัล แบงก์ ออฟ ไชน่า เสนอขายในวงเงิน 68.5 พันล้านหยวนในปี 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ