สื่อเผยรัฐบาลจีนเล็งลงทุนถึง 1 หมื่นล้านดอลล์ในหุ้น IPO ของ "ซาอุดี อารามโค"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 7, 2019 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศหลายแห่งซึ่งรวมถึงสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทของรัฐบาลจีนกำลังเจรจากันเกี่ยวกับการลงทุน 5 พันล้านดอลลาร์ถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในการเสนอขายเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ของบริษัทซาอุดี อารามโค เนื่องจากซาอุดิอาระเบียต้องการการสนับสนุนจากบรรดารัฐบาลที่เป็นมิตรสำหรับการทำ IPO มูลค่าสูงเป็นประวัติการณ์

แหล่งข่าวระบุว่า กองทุน Silk Road Fund ของจีนเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ได้ร่วมหารือเพื่อซื้อหุ้น IPO ดังกล่าว ขณะที่กองทุนอื่นๆของจีน รวมทั้งรัฐวิสาหกิจ ก็อาจเข้าร่วมลงทุนด้วยเช่นกัน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนได้พยายามที่จะเพิ่มอิทธิพลทางการเมืองของจีน และฟื้นฟูเส้นทางการค้าโบราณภายใต้โครงการริเริ่ม "One Belt, One Road" โดยการลงทุนในซาอุดี อารามโค จะเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบีย รวมถึงยังเป็นหนทางที่จะทำให้จีนสามารถทำกำไรจากราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น

บริษัทซิโนเปค ผู้ผลิตน้ำมันของรัฐ และบริษัทไชน่า อินเวสเมนต์ คอร์ป ซึ่งเป็นกองทุนบริหารความมั่งคั่งแห่งชาติของจีน ได้จัดการเจรจาในเดือนที่ผ่านมาเกี่ยวกับการลงทุนในการทำ IPO ของซาอุดี อารามโคด้วย โดยแหล่งข่าวระบุว่าขณะนี้ยังไม่มีการสรุปเกี่ยวกับข้อตกลงและจำนวนเงินลงทุนของแต่ละบริษัท โดยท้ายที่สุดแล้ว จะขึ้นอยู่กับรัฐบาลจีน

สำหรับกองทุน Silk Road Fund นั้น จัดตั้งขึ้นในปี 2547 ด้วยเงินทุนเริ่มต้น 4 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากนั้นก็ได้เพิ่มเงินทุนอีก 1 แสนล้านหยวน (1.4 หมื่นล้านดอลลาร์)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ