"ซาอุดี อารามโค" ระดมทุน 2.56 หมื่นล้านดอลลาร์จากการทำ IPO ครั้งใหญ่ที่สุดในโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 6, 2019 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ระดมทุน 2.56 หมื่นล้านดอลลาร์ จากการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ซึ่งเป็นการทำ IPO ครั้งใหญ่ที่สุดของโลก

ทั้งนี้ ซาอุดี อารามโคซึ่งเป็นบริษัทที่มีผลกำไรมากที่สุดในโลก ได้ทำการกำหนดราคาหุ้นขั้นสุดท้ายที่ระดับ 32 ริยาล (8.53 ดอลลาร์) ซึ่งทำให้บริษัทมีมูลค่าอยู่ที่ 1.7 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่มีการเสนอซื้อหุ้นอารามโคเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 1.19 แสนล้านดอลลาร์

การทำ IPO ของซาอุดี อารามโคนั้น สอดรับกับแผนการของมกุฏราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมานที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจของซาอุดีอาระเบียที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาต่างๆ ภายในประเทศ อาทิ ความไม่พอใจของกลุ่มชนชั้นสูงกับการที่พระองค์ทำการกวาดล้างการทุจริตครั้งใหญ่ และผลกระทบจากต่างประเทศเกี่ยวกับความไม่พอใจเกี่ยวกับกรณีการฆาตรกรรมนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวของวอชิงตัน โพสต์ รวมถึงการทำสงครามในเยเมน

ทั้งนี้ อารามโคจะกลายเป็นบริษัทมหาชนที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกทันทีที่เริ่มการซื้อขายหุ้น โดยแซงหน้าไมโครซอฟท์ คอร์ป และแอปเปิล อิงค์

การทำ IPO ของอารามโคเป็นการเปิดโอกาสให้นักลงทุนและประชาชนชาวซาอุฯ ได้เข้ามาลงทุนในบริษัทที่เคยเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีความลับมากที่สุดในโลก โดยนับตั้งแต่ก่อตั้งจนถึงปีนี้ อารามโคไม่เคยเผยแพร่งบการเงินหรือกู้ยืมเงินในตลาดตราสารหนี้ต่างประเทศมาก่อน

สำหรับผลกำไรของอารามโคนั้นได้ช่วยสนับสนุนด้านการเงินให้กับประเทศ และราชวงค์ที่ปกครองประเทศมาหลายทศวรรษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ