นักลงทุนเตรียมเฮหลังจีนไฟเขียวขายหุ้น IPO เครือข่ายทางรถไฟใหญ่สุดในโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 26, 2019 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า บริษัทปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ ไฮ-สปีด เรลเวย์ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการทางรถไฟความเร็วสูงระหว่างปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ ได้เริ่มทำการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) แล้ว ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่นักลงทุนจะสามารถซื้อหุ้นของเครือข่ายเส้นทางรถไฟใหญ่ที่สุดของโลก

ทั้งนี้ หนังสือชี้ชวนระบุว่า บริษัทปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ ไฮ-สปีด เรลเวย์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของไชน่า เรลเวย์ คอร์ปของรัฐบาลจีน ได้วางแผนที่จะขายหุ้นใหม่จำนวนมากถึง 6.3 พันล้านหุ้น หรือ 12.8% ของเงินทุนผ่านทางการเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ โดยการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ของนักลงทุน (book building) ในการทำ IPO ครั้งนี้จะเริ่มขึ้นในวันที่ 6 ม.ค. 2563 ขณะที่ทางบริษัทไม่ได้เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าที่จะระดมทุนมากเพียงใดผ่านทางการขายหุ้น IPO ดังกล่าว

การนำหุ้นเข้าจดทะเบียนเป็นสัญญาณเพิ่มเติมที่บ่งชี้ว่า จีนกำลังผลักดันให้มีการเปิดเสรีมากขึ้นในอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ถูกควบคุมโดยบริษัทของรัฐ โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้เปิดเผยแผนการที่จะอนุญาตให้ธุรกิจของเอกชนเข้าดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงพลังงาน, เทเลคอม และทางรถไฟ

ส่วนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนได้ยืนยันที่จะเปิดให้นักลงทุนต่างชาติเข้าถึงภาคบริการต่างๆ รวมถึง ภาคการเงินและเฮลธ์แคร์

ทั้งนี้ จีนได้ออกมาตรการเหล่านั้น ขณะที่ความพยายามที่จะควบคุมอุตสาหกรรมธนาคารเงาของจีนได้ขัดขวางการระดมทุนสำหรับบริษัทหลายแห่งที่ไม่ใช่ของรัฐบาล และสงครามการค้ากับสหรัฐทำให้บริษัทข้ามชาติบางแห่งต้องประเมินการลงทุนอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ