COVID-19เกาหลีใต้เผยการขายหุ้นกู้ลดลงในเดือนมี.ค. หลังโควิด-19 ดันต้นทุนกู้ยืมพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 28, 2020 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานกำกับดูแลการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) เปิดเผยในวันนี้ว่า การขายหุ้นกู้ของเกาหลีใต้ลดลงในเดือนมี.ค. เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้นทุนการกู้ยืมของบริษัทในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น

FSS เปิดเผยว่า การระดมทุนผ่านการขายหุ้นกู้ทั้งหมดอยู่ที่ 15.6 ล้านล้านวอน (1.27 หมื่นล้านดอลลาร์) ในเดือนมี.ค. ลดลง 7.4% จากเดือนก.พ.

หุ้นกู้ที่ออกโดยบริษัทด้านการเงินพุ่งขึ้น 19.5% สู่ระดับ 11.2 ล้านล้านวอน (9.1 พันล้านดอลลาร์) แต่หุ้นกู้ที่ขายโดยบริษัทด้านอุตสาหกรรม ร่วงลง 60.4% สู่ระดับ 2.6 ล้านล้านวอน (2.1 พันล้านดอลลาร์)

ต้นทุนการกู้ยืมสำหรับบริษัทด้านอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพิ่มความเสี่ยงด้านสินเชื่อซึ่งหักล้างอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่อยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.5% สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.75% ในเดือนมี.ค.

หุ้นกู้ที่ออกโดยบริษัทด้านการเงินเพิ่มขึ้นในเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากรัฐบาลกระตุ้นให้ธนาคารปล่อยกู้มากขึ้นให้กับเจ้าของธุรกิจขนาดย่อมและบริษัทขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ส่วนยอดขายหลักทรัพย์ที่มีสินทรัพย์ค้ำประกัน (ABS) เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า สู่ระดับ 1.8 ล้านล้านวอน (1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนมี.ค.

สำหรับการระดมทุนผ่านการออกหุ้นสามัญเพิ่มขึ้น 2 เท่า สู่ระดับ 4.692 แสนล้านวอน (382.6 ล้านดอลลาร์) ในเดือนมี.ค. เนื่องจากบริษัทขนาดใหญ่เพิ่มทุนโดยการออกหุ้นใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ