ราคาหุ้น JD.com ของจีนพุ่ง 5.7% ในการเทรดวันแรกที่ตลาดหุ้นฮ่องกง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 18, 2020 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้น JD.com ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน ทะยานขึ้น 5.7% ในการซื้อขายวันแรกที่ตลาดหุ้นฮ่องกงวันนี้

ทั้งนี้ JD.com ได้กำหนดราคาการซื้อขายหุ้นในกระดานรองของตลาดหุ้นฮ่องกงที่ระดับ 226.00 ดอลลาร์ฮ่องกง ขณะที่ราคาเปิดตลาดอยู่ที่ 239 ดอลลาร์ฮ่องกง

ตลาดหุ้นฮ่องกงได้เปิดรับบริษัทรายใหญ่ของจีนที่เดิมจดทะเบียนซื้อขายอยู่แล้วในตลาดหุ้นสหรัฐ ซึ่งบริษัทเหล่านี้มีความต้องการระดมทุนในตลาดหุ้นฮ่องกง โดย JD.com เข้าจดทะเบียนซื้อขายในดัชนี Nasdaq ตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อปี 2557

ทั้งนี้ บริษัทจีนทยอยเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกง ท่ามกลางความกังวลที่ว่า สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐอาจส่งผลกระทบต่อบริษัทต่างชาติที่จดทะเบียนซื้อขายหุ้นในตลาดวอลล์สตรีท

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา วุฒิสภาสหรัฐมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ผ่านร่างกฎหมายซึ่งอาจทำให้บริษัทสัญชาติจีนที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐถูกถอดออกจากตลาด นอกจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวยังอาจจะทำให้บริษัทจีนจำนวนมากไม่สามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ หรือระดมเงินทุนจากนักลงทุนชาวอเมริกันได้ในอนาคต

คณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการทบทวนเศรษฐกิจและหลักทรัพย์สหรัฐ-จีนเปิดเผยว่า มีบริษัทสัญชาติจีนจำนวน 165 แห่งที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐ ซึ่งรวมถึง อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง, ไป่ตู้ อิงค์ และ JD.com ซึ่งบริษัทเหล่านี้มีความเสี่ยงที่จะถูกถอดออกจากการซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐ หากร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ