"ทรัมป์"เผยสหรัฐเร่งตรวจสอบประเด็นซื้อขายหุ้น"โกดัก"โดยใช้ข้อมูลภายใน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 5, 2020 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐจะทำการตรวจสอบสถานการณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับการประกาศของบริษัทอีสต์แมน โกดัก โคในการได้รับเงินกู้จากรัฐบาลสหรัฐจำนวน 765 ล้านดอลลาร์สำหรับการผลิตยาที่โรงงานของบริษัทในสหรัฐ โดยเป็นการผลิตภายใต้กฎหมายการผลิตในยามสงครามซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลสหรัฐประกาศใช้กฎหมายดังกล่าว

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ข้อตกลงเงินกู้ดังกล่าวจะช่วยให้โกดักสามารถขยายธุรกิจไปสู่ประเภทใหม่ๆ ได้ ขณะที่รัฐบาลจะทำการตรวจสอบปัญหาใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกาศข้อตกลงดังกล่าว และจะแจ้งให้ทราบโดยเร็ว

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ระบุว่า ตัวเขาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในข้อตกลงดังกล่าว

ด้านหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล (WSJ) รายงานก่อนหน้านี้ว่า คณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) จะตรวจสอบข้อตกลงเงินกู้ดังกล่าว ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นของโกดักปิดตลาดร่วงลง 3.61% แตะที่ 14.40 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม WSJ ระบุว่า "การตรวจสอบนั้นยังอยู่ในขั้นต้น และอาจจะไม่มีการตั้งข้อหากับโกดักหรือบุคคลใดๆ เกี่ยวกับการกระทำผิด

ทางด้านวุฒิสมาชิกอาลิซาเบธ วอร์เรน ได้ส่งจดหมายถึง SEC เพื่อขอให้ตรวจสอบเรื่องการซื้อขายหุ้นโกดักโดยใช้ข้อมูลภายใน (inside trading) เนื่องจากวันก่อนที่จะมีการประกาศข้อตกลงดังกล่าว มีการซื้อขายหุ้นโกดักในปริมาณมาก และราคาหุ้นพุ่งขึ้นกว่า 1,000% ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งทำให้ผู้บริหารได้รับผลประโยชน์อย่างมาก โดยบางรายได้รับสิทธิในการซื้อขายล่วงหน้า (options) หนึ่งวันก่อนการประกาศข้อตกลงเงินกู้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ