Ant Group เล็งปิดจองซื้อหุ้น IPO ในฮ่องกงเร็วขึ้น หลังยอดจองทะลุเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 27, 2020 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า แอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีด้านการเงินของจีน และเป็นบริษัทในเครือของอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง จะปิดการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ของนักลงทุนสถาบัน (institutional book building) สำหรับหุ้นที่เสนอขายต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นฮ่องกงเร็วกว่ากำหนด 1 วัน เนื่องจากยอดจองซื้อสูงกว่าเป้าหมายที่จะระดมทุนในวงเงินราว 1.72 หมื่นล้านดอลลาร์

เดิมทีนั้น แอนท์ กรุ๊ป มีกำหนดปิดการสำรวจความต้องการซื้อดังกล่าวในวันพฤหัสบดีนี้ แต่ทางบริษัทจะร่นระยะเวลาการปิดให้เร็วขึ้น 1 วัน โดยจะปิดการสำรวจความต้องการซื้อในวันพุธนี้เวลา 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในแต่ละภูมิภาค

นักลงทุนให้ความสนใจซื้อหุ้น IPO ของแอนท์ กรุ๊ปอย่างมาก จนส่งผลให้ยอดจองซื้อของนักลงทุนสถาบันต่อหุ้น IPO ของแอนท์ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง สูงกว่าวงเงินที่มีการเสนอขายภายในเวลาเพียง 1 ชั่วโมง หลังจากเปิดให้จองซื้อเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ แอนท์ กรุ๊ป ตั้งเป้าเสนอขายหุ้น IPO ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้เพื่อระดมทุนสูงถึง 3.45 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือกว่า 1 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นการทำ IPO ครั้งใหญ่ที่สุดของโลก โดยสามารถทำลายสถิติเดิมที่บริษัทซาอุดี อารามโคทำไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์

แอนท์ กรุ๊ปเปิดเผยว่าจะทำการจดทะเบียนหุ้นใหม่ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้แห่งละ 1.67 พันล้านหุ้น โดยกำหนดราคาหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงที่ระดับ 80 ดอลลาร์ฮ่องกง/หุ้น ซึ่งจะทำให้ระดมทุนได้ 1.724 หมื่นล้านดอลลาร์

ส่วนในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้จะมีการกำหนดราคาหุ้นละ 68.80 หยวน ซึ่งจะทำให้ระดมทุนได้ 1.723 หมื่นล้านดอลลาร์

แอนท์ กรุ๊ปจะมีมูลค่าตลาดสูงถึง 3.1337 แสนล้านดอลลาร์เมื่ออิงจากราคา IPO ดังกล่าว โดยสูงกว่าธนาคารยักษ์ใหญ่ของสหรัฐหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงโกลด์แมน แซคส์ และเวลส์ ฟาร์โก และสูงกว่าธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่ที่สุดของจีน

หุ้นแอนท์ กรุ๊ปจะเริ่มทำการซื้อขายที่ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ในวันที่ 5 พ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ