ซีอีโอไฟเซอร์ขายหุ้นโกยเงิน 5.6 ล้านดอลล์ หลังราคาพุ่งรับข่าววัคซีนได้ผล

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 12, 2020 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัลเบิร์ต บอร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ ขายหุ้นที่ถืออยู่ในบริษัทมูลค่าเกือบ 5.6 ล้านดอลลาร์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ไฟเซอร์ประกาศความคืบหน้าในการพัฒาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 โดยข่าวดังกล่าวหนุนราคาหุ้นไฟเซอร์พุ่งขึ้นอย่างมาก

ราคาหุ้นไฟเซอร์ทะยานขึ้นเกือบ 15% เมื่อวันจันทร์ หลังจากไฟเซอร์แถลงว่า ผลการทดลองบ่งชี้ว่า วัคซีนที่ไฟเซอร์พัฒนาร่วมกับ BioNTech มีประสิทธิภาพมากกว่า 90% ในการป้องกันไวรัสสำหรับผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน และบริษัทจะจดทะเบียนวัคซีนต่อสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ในสัปดาห์หน้า และคาดว่าจะมีการผลิตวัคซีน 50 ล้านโดสภายในปีนี้ และ 1,300 ล้านโดสในปีหน้า

รายงานที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐระบุว่า นายบอร์ลาขายหุ้นไฟเซอร์จำนวน 132,508 หุ้น ในราคาเฉลี่ย 41.94 ดอลลาร์ต่อหุ้น หรือเกือบ 5.6 ล้านดอลลาร์ โดยจำนวนหุ้นที่ขายในครั้งนี้คิดเป็นสัดส่วน 61.8% ของจำนวนหุ้นที่นายบอร์ลาถืออยู่ในไฟเซอร์ทั้งทางตรงและทางอ้อม

ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่า นายบอร์ลาทราบเมื่อใดว่าผลการทดลองวัคซีนของไฟเซอร์จะมีประสิทธิภาพสูงกว่า 90% แม้ดร.แคทรีน แจนเซน ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและพัฒนาวัคซีนของไฟเซอร์จะให้สัมภาษณ์กับนิวยอร์ก ไทม์สว่า เธอรับทราบผลการทดลองดังกล่าวเมื่อเวลา 13.00 น.ของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


แท็ก ซีอีโอ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ