หุ้น "เสียวหมี่" ทรุด 12% หลังเปิดเทรดช่วงบ่าย เหตุเผยแผนขายหุ้นล่าช้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 2, 2020 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นเสียวหมี่ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับ 2 ของจีน ร่วงลง 12% หลังจากได้รับอนุญาตให้ทำการซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นฮ่องกงได้แล้วในช่วงบ่ายนี้ โดยราคาหุ้นดิ่งลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากเสียวหมี่ไม่สามารถเปิดเผยแผนการเสนอขายหุ้น (equity placement) ได้ทันก่อนเวลาเปิดทำการของตลาด จนเป็นเหตุให้ตลาดหุ้นฮ่องกงต้องสั่งระงับการซื้อขายหุ้นเสียวหมี่ในภาคเช้า ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับนักลงทุนเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ดี เสียวหมี่ได้ยืนยันในที่สุดว่า บริษัทได้ยื่นรายงานต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงที่มีการเปิดเผยในช่วงเที่ยงว่า บริษัทได้เสนอขายหุ้นในราคาหุ้นละ 23.70 ดอลลาร์ฮ่องกง เพื่อระดมทุนมูลค่า 3.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

การเปิดเผยของเสียวหมี่สอดคล้องกับที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในช่วงเช้าวันนี้ว่า เสียวหมี่ได้เตรียมเสนอขายหุ้นจำนวนสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 1 พันล้านหุ้นในราคาหุ้นละ 23.70 ดอลลาร์ฮ่องกงซึ่งเป็นระดับล่างสุดของกรอบราคาที่บริษัทประเมินไว้ เพื่อที่จะระดมเงินทุน 3.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

รายงานยังระบุด้วยว่า เม็ดเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นจะถูกนำไปใช้ในการขยายธุรกิจ การลงทุนในด้านต่างๆ เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาด และการลงทุนด้านระบบนิเวศเชิงกลยุทธ์ โดยเครดิต สวิส, โกลด์แมน แซคส์, เจพีมอร์แกน และมอร์แกน สแตนลีย์ จะเป็นผู้ดำเนินการในการเสนอขายหุ้นของเสียวหมี่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ