สภาผู้แทนฯสหรัฐไฟเขียวร่างกม.เปิดทางถอดบริษัทจดทะเบียนจีนออกจากตลาดหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 3, 2020 08:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ผ่านร่างกฎหมาย "Holding Foreign Companies Accountable Act" ซึ่งอาจทำให้บริษัทสัญชาติจีนที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐถูกถอดออกจากตลาด นอกจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวยังอาจจะทำให้บริษัทจีนจำนวนมากไม่สามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ หรือระดมเงินทุนจากนักลงทุนชาวอเมริกันได้ในอนาคต

การผ่านร่างกฎหมายในขั้นตอนของสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ มีขึ้นหลังจากที่วุฒิสภาได้อนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าวเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยร่างกฎหมายฉบับนี้จะถูกส่งให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

ร่างกฎหมาย "Holding Foreign Companies Accountable Act" ซึ่งเสนอโดยวุฒิสมาชิกจอห์น เคนเนดี้ แห่งรัฐหลุยส์เซียนาสังกัดพรรครีพับลิกัน กำหนดว่า บริษัทสัญชาติจีนที่เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐนั้น จะต้องไม่ถูกควบคุมหรือเป็นเจ้าของโดยรัฐบาลต่างชาติ นอกจากนี้ บริษัทสัญชาติจีนจะต้องยื่นรายงานด้านการเงินเพื่อให้คณะกรรมการกำกับดูแลด้านการบัญชีของบริษัทจดทะเบียน ทำการตรวจสอบบัญชี โดยคณะกรรมการชุดนี้มีหน้าที่ตรวจสอบบัญชีของบริษัทสหรัฐทุกแห่งที่ต้องการเข้ามาระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์

"ร่างกฎหมาย Holding Foreign Companies Accountable Act จะห้ามไม่ให้บริษัทต่างชาติเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ หากบริษัทเหล่านั้นไม่สามารถดำเนินการตามกฎข้อบังคับของคณะกรรรมการกำกับดูแลด้านบัญชีของบริษัทจดทะเบียนติดต่อกันเป็นเวลา 3 ปี"

คณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการทบทวนเศรษฐกิจและหลักทรัพย์สหรัฐ-จีนเปิดเผยว่า มีบริษัทสัญชาติจีนจำนวน 165 แห่งที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐ ซึ่งรวมถึง อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง, ไป่ตู้ อิงค์ และ JD.com ซึ่งบริษัทเหล่านี้มีความเสี่ยงที่จะถูกถอดออกจากการซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐ หากมีการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว

วุฒิสมาชิกเคเนดี้ซึ่งเป็นผู้เสนอร่างกฎหมายฉบับนี้ได้กล่าวภายหลังจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐผ่านร่างกฎหมายว่า "ในวันนี้สภาผู้แทนราษฎรมีความเห็นที่สอดคล้องกับวุฒิสภา ในการปฏิเสธสิ่งที่จะเป็นภัยต่อบริษัทสัญชาติอเมริกัน ผมดีใจมากที่ขณะนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวกำลังจะถูกส่งให้ท่านประธานาธิบดีลงนาม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ