ประธานฟูจิตสึถูกตัดเงินเดือน 50% เซ่นระบบซื้อขายตลาดหุ้นโตเกียวล่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 3, 2020 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทฟูจิตสึ ซึ่งเป็นผู้พัฒนาระบบซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์โตเกียว (TSE) แถลงในวันนี้ว่า นายทากาฮิโตะ โตกิตะ ประธานบริษัท จะถูกตัดเงินเดือน 50% เป็นเวลา 4 เดือนนับตั้งแต่เดือนนี้ เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อการที่ตลาดหลักทรัพย์ประสบปัญหาขัดข้องทางเทคนิคจนทำให้ระบบซื้อขายล่มเมื่อวันที่ 1 ต.ค.

"เราขออภัยอีกครั้งที่ทำให้เกิดปัญหาครั้งใหญ่ และเราจะดำเนินการร่วมกับทางตลาดหลักทรัพย์เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก" แถลงการณ์ของบริษัทระบุ

นอกจากนี้ ผู้บริหารอีก 4 ราย ซึ่งรวมถึงรองประธานบริษัทก็จะถูกตัดเงินเดือน 10-30% เป็นเวลา 4 เดือนเช่นกัน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา TSE ได้ยกเลิกการซื้อขายหลักทรัพย์ทั้งหมด ซึ่งนับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2542 เนื่องจากพบปัญหาเกี่ยวกับฮาร์ดแวร์ของระบบการซื้อขาย ขณะที่ระบบสำรองข้อมูลอัตโนมัติก็ล้มเหลวเช่นกัน

ต่อมา TSE จัดการแถลงข่าวในวันที่ 5 ต.ค. โดยระบุว่าการที่ระบบซื้อขายล่มเมื่อวันที่ 1 ต.ค. เกิดจากปัญหาขัดข้องของระบบหน่วยความจำ ซึ่งทำให้ไม่สามารถปรับเข้าสู่ระบบซื้อขายสำรอง

"ระบบควรจะปรับไปใช้ระบบสำรองโดยอัตโนมัติในกรณีที่ฮาร์ดแวร์มีปัญหา แต่ก็ทำไม่ได้ เนื่องจากหน่วยความจำขัดข้อง" นายยาซูฮิโกะ ทามูระ ผู้อำนวยการระบบซื้อขายในส่วนการพัฒนาของ TSE กล่าว

อย่างไรก็ดี TSE ไม่มีแผนที่จะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัทฟูจิตสึแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ